Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác toàn diện trong lĩnh vực khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 07-12-2021 | Lượt xem: 2179
Chiều ngày 7/12, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận gia hạn MoU và trao đổi các vaabs đề hợp tác trong thời gian tới. GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam cùng với TS. Park Kwangsuk, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc chủ trì cuộc họp theo hình thức trực tuyến.

Cùng tham dự cuộc họp có ông Hoàng Đức Cường Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam; Ông Hoàng Xuân Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc.

Ông Kwangsuk, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc đã có mối quan hệ lịch sử từ lâu đời trong lĩnh vực KTTV, hai cơ quan đã ký kết Thỏa thuận hợp tác khí tượng năm 2009. Từ đó, hai bên đã tăng cường giao lưu, hợp tác tích cực trên nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, ra đa khí tượng, dự báo bão...

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam cho biết: Năm 2020 và 2021 là khoảng thời gian đặc biệt của cơ quan KTTV hai nước. Đại dịch COVID-19 đang tiếp tục lan rộng khắp thế giới, ảnh hưởng đến hơn 200 quốc gia. Các biến chủng COVID-19 mới liên tục xuất hiện, sau biến chủng Delta. Hiện, chúng ta lại đang chịu ảnh hưởng của biến chủng mới Omicron, ảnh hưởng mạnh mẽ tới cuộc sống, sinh mạng người dân trên toàn cầu. Tuy nhiên, không vì COVID-19 mà hai bên dừng lại các hoạt động hợp tác. Những kết quả hợp tác thành công tốt đẹp trong giai đoạn 2018 - 2020 đã chứng minh điều đó.

Ông đánh giá cao những nỗ lực hợp tác từ hai bên trong thời gian qua. Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cả hai đơn vị đã cơ bản hoàn thành tất các các hoạt động hợp tác đã đề ra từ Cuộc họp song phương lần thứ 5. Nổi bật là các hợp tác về tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật ứng dụng vận hành ra đa; tiếp nhận và trao đổi chuyên gia từ Hàn Quốc đến hỗ trợ tư vấn cho sự phát triển của Tổng cục KTTV Việt Nam; hợp tác giữa các Đài KTTV khu vực ở Việt Nam với các đài khu vực của Hàn Quốc; hợp tác trạm giám sát khí hậu toàn cầu GAW và phối hợp xây dựng và tìm nguồn lực thực hiện các dự án ODA.

Ông cũng rất vui mừng thông báo, trong thời gian qua, hai Tổng cục đã phối hợp trong việc đề xuất trong các dự án ODA, và đã được KOICA bước đầu chấp thuận đề xuất ý tưởng cho dự án “Thiết lập nền tảng tích hợp công nghệ thông tin về giám sát và dự báo bão để phòng tránh thiên tai khí tượng và khí hậu tại Việt Nam”.

Cuộc họp này bên cạnh tổng kết lại các hoạt động của giai đoạn 2018-2020, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi thống nhất các hoạt động hợp tác mới trong giai đoạn 2021-2023 và thậm chí hướng tới các hoạt động đến năm 2030 trong bối cảnh Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam cũng vừa dược chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

“Tôi tin tưởng rằng, các hoạt động hợp tác sắp tới của chúng ta bên cạnh hướng tới lợi ích của hai quốc gia cũng sẽ cùng nhau đóng góp cho sự phát triển cộng đồng khí tượng thủy văn thế giới nói chung và của cộng đồng khí tượng thủy văn châu Á nói riêng trong phòng chống thiên tai, bảo vệ sinh mạng, cuộc sống của con người và phát triển bền vững kinh tế xã hội”, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phát biểu thảo luận tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài Khí tượng cao không phát biểu thảo luận tại cuộc họp.

Hai bên đã cũng nghe Báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động hợp tác từ cuộc họp song phương lần thứ 5. Đồng thời, thảo luận về các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan trong tương lai như: Ứng phó với khủng hoảng khí hậu: giám sát và thích ứng biến đổi khí hậu; Dịch vụ khí tượng biển và đặc biệt là Ứng dụng công nghệ AI trong dịch vụ thời tiết.

Cũng trong khuôn khổ phiên họp hai bên đã thống nhất thời gian cho cuộc họp song phương lần thứ 7 và đặc biệt là ký kết Thỏa thuận gia hạn MoU giữa hai Tổng cục.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc ký  kết Thỏa thuận gia hạn MoU

Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: