Việt Nam tích cực hợp tác quốc tế về khí tượng thuỷ văn

Đăng ngày: 07-05-2021 | Lượt xem: 2856
Chiều ngày 6/5, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tham dự phiên họp trực tuyến đại diện Thường trực Tổ chức Khí tượng thế giới khu vực Đông Bán cầu. Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện thường trực ủy quyền của Việt Nam tại Tổ chức Khí tượng Thế giới đã tham dự cuộc họp. Giáo sư Petteri Taalas - Tổng Thư ký, Tổ chức Khí tượng thế giới chủ trì phiên họp trực tuyến

Tham dự cuộc họp còn có Đai diện thường trực của các thành viên khu vực Đông Bán cầu (Châu Âu, Châu Á và Châu Phi).

Cuộc họp tập trung trao đổi 3 vấn đề trọng tâm : Các vấn đề ưu tiên hàng đầu của WMO về thời tiết, khí hậu và nước; Các vấn đề chính sẽ được thảo luận trong Hội đồng điều hành và Thông tin cập nhật về quá trình cải cách của WMO cũng như các sáng kiến, cơ hội trong năm tới.

Các vấn đề ưu tiên hàng đầu của WMO về thời tiết, khí hậu và nước: Tăng cường khả năng sẵn sàng và giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, cơ sở hạ tầng quan trọng và sinh kế do tác động của thời tiết, khí hậu cực đoan; Hỗ trợ việc ra quyết định thông minh về khí hậu để xây dựng hoặc nâng cao năng lực thích ứng hoặc khả năng chống chịu với các rủi ro khí hậu; Nâng cao giá trị kinh tế xã hội của các dịch vụ thời tiết, khí hậu, thủy văn và môi trường liên quan.

Đây là các nội dung đã được đại diện Việt Nam tại WMO và các nước là thành viên các Ban của WMO trực tiếp thảo luận và thống nhất trong các phiên họp các Ban Quan trắc, Cơ sở hạ tầng và các Hệ thống thông tin (INFCOM) và Ban Dịch vụ và Ứng dụng Thời tiết, Khí hậu, Nước và Môi trường.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp trực tuyến

Cũng tại cuộc họp, Việt Nam cam kết tiếp tục thực hiện tốt vai trò hỗ trợ khu vực trong 2 chương trình của Tổ chức Khí tượng Thế giới: Dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm và Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét cho khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng đã chủ động tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội Khí tượng khu vực châu Á, đã kết nối với các thành viên văn phòng khu vực của Tổ chức Khí tượng Thế giới các Ban kỹ thuật và Hiệp hội khu vực. Việt Nam cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ về công nghệ cũng như những kinh nghiệm của các quốc gia khác đặc biệt trong việc tăng cường năng lực cảnh báo, dự báo.

 Phiên họp trực tuyến đại diện Thường trực WMO Đông bán cầu chiều 6/5/2021

Cũng trong một diễn biến khác Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Ngoại giao đã thống nhất giới thiệu Giáo sư -Tiến sỹ Trần Hồng Thái Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV tiếp tục tranh cử vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Châu Á Thái Bình dương (RA-II) nhiệm kỳ 2021-2024.

Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: