Xây dựng định hướng, kế hoạch phát triển ngành khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 25-09-2019 | Lượt xem: 1498
Chiều ngày 24/9/2019, tại Hà Nội Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức cuộc họp thảo luận định hướng, kế hoạch phát triển ngành KTTV trong 5 năm tới (kế hoạch trung hạn 2021-2025). Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Lê Hồng Phong, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Công Thành, các chuyên gia của Hội Khí tượng Thủy văn: Giáo sư Trần Thục (Chủ tịch Hội KTTV), Ông Lê Thanh Hải (Tổng thư ký Hội KTTV, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV); Ông Nguyễn Văn Tuệ (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV); Ông Bùi Văn Đức (nguyên Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia); đại diện Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu dẫn đầu là Viện trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV có trụ sở tại Hà Nội.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái cho biết hiện nay Tổng cục KTTV đang xây dựng các tiêu chí mô hình mới của Tổng cục theo các yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ông nhấn mạnh việc xây dựng định hướng mô hình mới của Tổng cục với những sự thay đổi không thể tách rời với các kế hoạch đầu tư. Cơ cấu mô hình mới của Tổng cục cần phù hợp để đảm bảo thực hiện tốt 3 nhiệm vụ: quản lý Nhà nước, công tác tác nghiệp và công tác dịch vụ. Có nhiều ý kiến về việc sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức mới của Tổng cục với phân cấp: 3 cấp hay 2 cấp, các đầu tư cần tập trung và có kế hoạch, các định hướng đầu tư ưu tiên. Cuộc họp xin ý kiến các chuyên gia, các đơn vị trong Tổng cục về định hướng xây dựng mô hình Tổng cục, những thuận lợi cũng như khó khăn trong từng mô hình.

Tại cuộc họp, các đơn vị đã báo cáo sơ lược những định hướng xây dựng của từng đơn vị hiện nay từ công tác mạng lưới, quan trắc, radar, thám không, thông tin dữ liệu đến dự báo, cảnh báo KTTV.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đã cùng nhau thảo luận, đưa ra những ý kiến đóng góp để làm rõ những khó khăn, tồn tại hiện nay, cùng đưa ra những giải pháp, định hướng xây dựng mới cho phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh việc xây dựng định hướng phát triển ngành KTTV là vô cùng cần thiết. Ông đồng tình cao và tiếp thu những ý kiến  đóng góp của các chuyên gia về việc cần xây dựng Tổng cục hoàn thiện hơn về mọi mặt để sử dụng hiệu quả các nguồn đầu tư trong suốt quá trình vừa qua và trong những năm tiếp theo. Ngành KTTV cần tập trung vào 3 mũi nhọn: Dự báo phục vụ, dự báo cần đặt hàng cho các đơn vị của Tổng cục từ yêu cầu về thông tin dữ liệu, mạng lưới KTTV từ đó đưa ra lộ trình cụ thể: xây dựng mô hình số trị khu vực, đồng hóa số liệu, đa dạng hóa các sản phẩm với các dự báo dài, dự báo tuần đưa lên Web và các app ứng dụng… Ông giao Vụ Kế hoạch Tài chính làm chủ trì tổng hợp, xây dựng kế hoạch với 2 nhóm chuyên môn do Vụ Quản lý mạng lưới KTTV và Vụ Quản lý dự báo KTTV làm đầu mối. Ông đề nghị các đơn vị đánh giá hiện trạng, khó khăn, tồn tại và các ưu tiên cần đầu tư hiện nay từ mạng lưới, quan trắc, thông tin dữ liệu đến dự báo KTTV; Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế phối hợp để xây dựng, đề xuất các giải pháp sử dụng cán bộ phù hợp. Các nhóm chuyên môn xin ý kiến tư vấn của các chuyên gia trong quá trình xây dựng.

 

Các chuyên gia và đại biểu trao đổi, thảo luận tại cuộc họp

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: