An Giang: Hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở bờ Tây sông Châu Đốc

Đăng ngày: 25-11-2019 | Lượt xem: 1041
Vụ sạt lở bờ Tây sông Châu Đốc, An Giang đã làm ảnh hưởng đến 5 hộ dân, trong đó có 1 căn nhà (nhà của bà Cừu Thị Thấm) bị sập hoàn toàn xuống kênh, 1 căn nhà (nhà của ông Cừu Lưu Lợi) bị sập một phần và nhiều tài sản có giá trị khác của người dân bị chìm, hư hỏng nặng.

Chiều 24/11, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy An Giang Võ Anh Kiệt cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang đã đi kiểm tra tình hình sạt lở tại bờ Tây sông Châu Đốc, đoạn thuộc tổ 3, ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở khắc phục hậu quả. 

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ sạt lở đường dẫn cầu Chắc Rè ngày 22/11. 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy An Giang Võ Anh Kiệt đã đến thăm hỏi, trao 5 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Cừu Thị Thấm (có nhà bị sập hoàn toàn) và 4 hộ có nhà bị ảnh hưởng do sạt lở phải di dời mỗi hộ 3 triệu đồng (từ nguồn quỹ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang). Chia sẻ với những khó khăn người dân đang gặp phải, lãnh đạo tỉnh An Giang đã động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy An Giang yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang, Ủy ban nhân dân huyện An Phú sớm xem xét, bố trí, hỗ trợ nền tái định cư cho các hộ dân tại khu dân cư dành cho người dân bị ảnh hưởng sạt lở theo quy định; đồng thời phối hợp với Trung tâm quan trắc kỹ thuật tài nguyên môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang) theo dõi diễn biến sạt lở để chủ động ứng phó, di dời người, tài sản khỏi khu vực nguy hiểm. UBND huyện An Phú thông báo đến các hộ dân ở gần khu vực cảnh báo có nguy cơ sạt lở để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra; vận động các hộ dân chuẩn bị sẵn sàng phương án di dời đến nơi an toàn khi sạt lở xảy ra.

Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 22/11, tại bờ Tây sông Châu Đốc, thuộc khu vực đang thi công cầu Chắc Rè, đoạn thuộc tổ 3, ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã xảy ra vụ sạt lở đất, đoạn sạt lở có chiều dài khoảng 150m, ăn sâu vào bờ khoảng 30m, làm lở hoàn toàn phía Nam đường dẫn lên cầu Chắc Rè và một phần đường giao thông nông thôn qua khu vực này bị sụp xuống kênh.

Vụ sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng làm 1 xe lu, 1 phà máy bơm cát và 2,1 tấn sắt của đơn vị thi công bị chìm xuống kênh, ước thiệt hại gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra, vụ sạt lở còn làm ảnh hưởng đến 5 hộ dân sống gần đó, trong đó có 1 căn nhà (nhà của bà Cừu Thị Thấm) bị sập hoàn toàn xuống kênh, 1 căn nhà (nhà của ông Cừu Lưu Lợi) bị sập một phần và nhiều tài sản có giá trị khác của người dân bị chìm, hư hỏng nặng.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở xảy ra, các lực lượng chức năng của huyện An Phú và xã Vĩnh Hội Đông đã kịp thời có mặt, hỗ trợ các hộ dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm di dời người và tài sản đến nơi an toàn; đồng thời kéo dây, lắp đặt biển báo tạm; cắt cử lực lượng túc trực, tiếp tục theo dõi để cảnh báo kịp thời cho người dân biết diễn biến sạt lở; đồng thời mở đường đi tạm cho người dân qua lại.

Ông Lương Huy Khanh, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Ứng phó Biến đổi khí hậu – Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang cho biết, nguyên nhân sạt lở bước đầu được xác định do chế độ dòng chảy thay đổi qua đoạn sông cong, dòng chảy áp sát vào bờ, mái sông thẳng đứng, nền đất yếu.

Theo ông Khanh, các hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở đã được di dời đến nơi an toàn, về lâu dài, địa phương sẽ xem xét bố trí chỗ ở ổn định cho người dân nếu bà con có nhu cầu.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: