Bão số 13 đổ bộ vào đất liền vẫn giật cấp 11, cần khẩn cấp sơ tán dân

Đăng ngày: 13-11-2020 | Lượt xem: 1524
“Theo dự báo, bão số 13 sẽ độ bộ vào đất liền tối 14 và rạng sáng 15-11, vào đất liền vẫn giật cấp 11. Nhà cửa cấp 4 của người dân sẽ không trụ nổi và nếu không sơ tán sẽ thiệt hại về tính mạng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Bám sát đường đi của bão số 13 để ứng phó

Sáng 13-11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã tổ chức họp trực tuyến với 10 tỉnh ven biển miền trung từ Thanh Hóa đến Bình Định để chủ động ứng phó với bão số 13.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, bão số 13 đã vào Biển Đông ngày 12-11, ngay sau đó, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo. “Yêu cầu các địa phương và cơ quan chức năng cần liên tục bám sát đường đi của bão. Tập trung các biện pháp theo tinh thần công điện của Thủ tướng đế chỉ đạo ứng phó”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc các bộ, ban, ngành đã tập trung thực hiện các biện pháp ứng phó và hiện giờ đã làm được nhiều việc như đưa tàu thuyền khỏi khu vực nguy hiển, chuẩn bị sơ tán dân, bảo vệ các công trình, hồ đập.

“Theo dự báo, bão số 13 sẽ độ bộ vào đất liền tối 14 và rạng sáng 15-11, vào đất liền vẫn giật cấp 11. Nhà cửa cấp 4 của người dân sẽ không trụ nổi và nếu không sơ tán sẽ thiệt hại về tính mạng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Cơn bão này đổ bộ vào khu vực miền trung vốn đã phải chịu thiên tai thời gian qua, nếu không có biện pháp sơ tán dân thì thiệt hại khó lường.

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định không chủ quan, tiếp tục rà soát các tàu thuyền trong vùng nguy hiểm, bảo đảm không bỏ sót. Tại những khu neo đậu tàu thuyền, chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy sản cũng phải kiểm tra, khi cần thiết phải cưỡng chế người dân về nơi an toàn. Kinh nghiệm nhiều trận bão là do người dân chủ quan, không chấp hành yêu cầu của người dân, cần phải cưỡng chế.

Chằng chống, bảo vệ các công trình công cộng, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ven biển. Bảo vệ sản xuất khi bão đến, khi lũ to cần phải tiêu úng để vệ mùa màng

Phải tập trung bảo vệ các công trình thủy lợi, thủy điện, hồ đập. Những công trình này thực hiện đa mục tiêu, điều hòa nước, bảo đảm an ninh nguồn nước, sản xuất điện…, nhưng mặt trái của nó nếu không bảo đảm an toàn sẽ thiệt hại cho hạ du.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc sơ tán người dân tại những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Không thể chủ quan khi bão vào sẽ gây mưa sau hoàn lưu bão.

“Vừa rồi các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế thiệt hại nặng nề bởi sạt lở, nên tôi đề nghị các địa phương không được chủ quan, phải khẩn trương rà soát để di dời người dân trong khu vực có nguy cơ”, Phó Thủ tướng nói.

Sóng biển có thể cao đến 10 m

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết, đến 9 giờ sáng nay, bão số 13 còn cách Hoàng Sa 410 km, cách đất liền 880 km, cường độ bão lúc đó ở cuối cấp 11, đầu cấp 12. Trong 48 giờ tới, bão sẽ ở trên đất liền.Theo dự báo, bão nhiều khả năng sẽ vào Bắc Trung Bộ và Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Ngãi và Hà Tĩnh.

Đặc biệt, với cơn bão này, các địa phương cần hết sức quan tâm đến sức gió. Gió trong khu vực ảnh hưởng có thể lên tới cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12.

Ông Khiêm nhấn mạnh: “Cần hết sức chú ý về sức gió vì theo kinh nghiệm của những cơn bão gió lớn trước đây, nhiều ngôi nhà bị tốc mái. Cần hết sức cảnh giác với lốc xoáy và gió giật như cơn bão số 5 vừa qua”.

Bão số 13 đổ bộ vào đất liền vẫn giật cấp 11, cần khẩn cấp sơ tán dân -0
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, Phó trưởng Ban chỉ đạo TƯ về PCTT.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng phó trước bão số 13, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó trưởng Ban chỉ đạo TƯ về Phòng, chống thiên tai nhấn mạnh: “Cơn bão này quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa với sức tàn phá rất lớn trên biển. Thủy triều cao nhất tại khu vực Cửa Ranh, sóng có thể đến 10 m. Đề nghị các địa phương bảo đảm an toàn. Lũ trên toàn tuyến sông từ Bình Định đến Thừa Thiên Huế vẫn hầu hết ở mức báo động 3”.

“Trong cuộc họp Ban chỉ đạo PCTT hôm qua, ngành giao thông vận tải đã thông tin về lệnh cấm ra khơi với các tàu vận tải nhưng thực tế hôm nay vẫn còn nhiều tàu vận tải hoạt động tại khu vực nguy hiểm trên biển”, ông Trần Quang Hoài cho biết.

Các địa phương đã sẵn sàng phương án chuẩn bị ứng phó

Theo dự báo, diễn biến của cơn bão này còn rất phức tạp, hướng di chuyển không ổn định, rất khó dự báo chính xác về khu vực, thời gian, cấp độ bão sẽ đổ bộ. Vì vậy, tại cuộc họp, Ban chỉ đạo PCTT cũng yêu cầu các ngành, địa phương phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là. Tất cả các địa phương phải tập trung chuẩn bị và triển khai ứng phó với mức độ cao nhất theo phương án là bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa phương mình.

Bão số 13 đổ bộ vào đất liền vẫn giật cấp 11, cần khẩn cấp sơ tán dân -0
Các điểm cầu họp trực tuyến ứng phó bão số 13. 

Tại cuộc họp trực tuyến, theo báo cáo của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Thanh Hóa, hầu hết tại các địa phương đã sẵn sàng các phương án chuẩn bị ứng phó với bão số 13, kế hoạch di dời người dân ở các khu vực xung yếu muộn nhất sáng mai, 14-11.

Trước những khó khăn do thiên tai chồng chất, các tỉnh đề nghị sớm được hỗ trợ từ Chính phủ, các dự án viện trợ để khôi phục cơ sở hạ tầng, ổn định sản xuất, đời sống của người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương này dự kiến sơ tán 161.000 hộ dân trước 12 giờ trưa mai, 14-11. Trong đó, đặc biệt ưu tiên sơ tán tại 93 điểm khảo sát có nguy cơ sạt lở với trên 10.000 hộ.

Ngoài ra, khu vực ven lưu vực các sông Vu Gia, Thu Bồn cũng được lên kịch bản với đỉnh lũ trên mức báo động 3 khoảng 1 m. Lúc này, hơn 45.000 hộ dân sẽ được sơ tán.

Về công tác tìm kiếm nạn nhân trong các vụ sạt lở tại huyện Phước Sơn và Nam Trà My, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh chỉ tiếp tục công tác này khi đảm bảo an toàn. “Trong tình huống không an toàn, tỉnh sẽ rút toàn bộ lực lượng tìm kiếm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lực lượng cứu hộ gặp nạn”

Tại Quảng Bình, trong hôm nay lực lượng vũ trang tiếp tục giúp dân chằng chống nhà cửa và sơ tán đến nơi an toàn. Dự kiến 16 giờ ngày 14-11, toàn bộ người dân tại các vùng xung yếu sẽ đến nơi sơ tán. Trong đó, đặc biệt tập trung tại các vùng trũng được coi là “rốn lũ” như huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh.

Theo nhandan.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: