Bảo vệ cây xanh trước bão lũ

Đăng ngày: 20-11-2020 | Lượt xem: 1024
Bảo vệ cây xanh trước thiên tai cũng là trách nhiệm, là việc cần làm ngoài chuyện di dời người và tài sản trước khi bão tràn vào

Cơn bão số 9 và số 13 vừa qua đã gây ra những thiệt hại không nhỏ về người, tài sản của người dân các tỉnh, thành miền Trung. Bão cũng tàn phá, làm đổ ngã hàng ngàn cây xanh, trong đó có những cây không chỉ có giá trị về mặt thắng cảnh, du lịch mà còn có giá trị về mặt thời gian, lịch sử.

Tại TP Huế, cơn bão số 13 đã làm hàng trăm cây xanh trên các tuyến đường thuộc nội thành Huế bị gió bão quật ngã. Đặc biệt, cây xà cừ số 13 bị quật ngã, bật trơ gốc khiến người dân Huế và du khách tiếc nuối. Bởi lẽ, cây xà cừ này có tuổi đời hơn trăm năm, thân cây có hình thù độc đáo, ấn tượng, là điểm dừng chân của hàng triệu du khách mỗi khi có dịp đến Huế du lịch. May mà Trung tâm Công viên cây xanh TP Huế đã nỗ lực cứu và vừa trồng lại cây này.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, cơn bão số 9 cũng làm nhiều cây xanh bật gốc, trong đó có "cây cô đơn" hàng chục năm tuổi ở đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn khiến nhiều du khách xót xa.

Mới đây, phát biểu trước Quốc hội về hiện trạng khí hậu, thiên tai biến đổi ngày càng dị thường, đặc biệt nhấn mạnh đến nhiều tác nhân gây nên thảm cảnh cho đồng bào miền Trung thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới, trong đó có việc trồng cây ở các khu đô thị. Có thể thấy đây là việc cần nghiên cứu và bắt tay vào làm ngay để nâng cao chất lượng, giá trị mảng xanh bao phủ cũng như diện tích bình quân cây xanh trên đầu người; nâng cao giá trị, chất lượng cuộc sống.

Bảo vệ cây xanh trước thiên tai cũng là trách nhiệm, là việc cần làm ngoài chuyện di dời người và tài sản trước khi bão tràn vào (như cắt nhánh, tỉa cành, neo chằng chắc chắn...), đặc biệt là đối với những cây xanh có giá trị cao không chỉ về kinh tế, du lịch mà còn về mặt tinh thần, thời gian, lịch sử. Hơn hết, bảo vệ cây xanh cũng chính là bảo vệ cuộc sống và môi trường sống của chúng ta.

Theo nld.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: