Cà Mau có 8 vị trí nguy cơ sạt lở cao, đe dọa hơn 1.000 hộ dân

Đăng ngày: 23-08-2019 | Lượt xem: 958
Qua kết quả khảo sát thực tế, Cà Mau hiện có 8 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao (dài 4,8km), liên quan đến 1.000 hộ dân sinh sống.
Keyword đầu tiên có dấu
Lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tại đê biển Tây do sóng đánh vở hồi đầu tháng 8/2019.

Ngày 23/8, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, UBND tỉnh Cà Mau vừa có Tờ trình xin hỗ trợ kinh phí xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển và di dời dân cư khẩn cấp.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, tình trạng sạt lở đất bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhanh và ngày càng nghiêm trọng, đã tác động tiêu cực và ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo số liệu kiểm kê, từ năm 2007 2018, rừng ven biển đã bị mất khoảng 8.870ha. Trong đó, bờ biển Tây bị xói lở có chiều dài khoảng 57km, nhiều đoạn xói lở sâu, gây ra nguy cơ phá vỡ đê biển; bờ biển Đông bị xói lở có chiều dài khoảng 48km, có nhiều đoạn xói lở sâu, làm mất đất rừng phòng hộ từ 80 - 100m/năm.

Song song đó, tình hình sạt lở bờ sông cũng diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, nhất là tại địa bàn các huyện ven biển Đông như: Năm Căn, Đầm Dơi và Ngọc Hiển. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, đã sạt lở 3,4km đất ven sông. Nguy hiểm hơn, thời gian xảy ra sạt lở thường vào ban đêm, nên nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân là rất cao.

Qua kết quả khảo sát thực tế cho thấy, trên toàn tỉnh hiện có 27 vị trí sạt lở, với tổng chiều dài gần 38km; trong đó, có 8 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, với chiều dài 4,8km, liên quan đến hơn 1.000 hộ dân đang sinh sống, sản xuất, kinh doanh trong khu vực cần phải sớm được di dời để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Đã qua, tỉnh Cà Mau đã xử lý khắc phục xói lở nhiều vị trí xung yếu ven biển với tổng chiều dài 28,7km, tổng mức đầu tư hơn 956 tỷ đồng; kết quả đã tạo được bãi bồi phía bên trong và một phần phía bên ngoài kè, khôi phục được hàng trăm ha rừng phòng hộ, bảo vệ đê biển.

Tuy nhiên, vẫn còn 23,4km khu vực bờ biển Đông đang bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ vốn 700 tỷ đồng đểtỉnh đầu tư xây dựng kè cấp bách bảo vệ.

Theo baogiaothong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: