Cần huy động tốt các nguồn lực trong phòng, chống thiên tai

Đăng ngày: 30-12-2019 | Lượt xem: 2269
Bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội luôn chủ động phương tiện sẵn sàng ứng phó với thiên tai, đảm bảo trong tình trạng hoạt động tốt khi có tình huống xảy ra. Đồng thời xây dựng mối quan hệ phối hợp đồng bộ, tránh tình trạng không huy động được các nguồn lực khi sự cố xảy ra, với phương châm "Không được lơ là, chủ quan, luôn luôn chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống".

Theo Báo cáo của Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội về kết quả triển khai thực hiện Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia về Biến đổi khí hậu theo đề nghị của Bộ Tài nguyên & Môi trường, tại Văn bản số 3701 ngày 1/11/2019, hàng năm, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát và đề xuất xây dựng các công trình phòng chống thiên tai trọng điểm cấp bách. Về cơ bản các công trình này đã được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng công tác PCTT trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, thực hiện Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của chính phủ về công tác PCTT, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện. Theo đó, các xã, phường, thị trấn đã thành lập các đội xung kích PCTT cấp xã với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt. Thực hiện tốt phương châm "3 sẵn sàng, 4 tại chỗ, 5 không" trong PCTT và xây dựng cộng đồng an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Cần huy động tốt các nguồn lực trong phòng, chống thiên tai - Ảnh 1.

Ban chỉ huy PCTT-TKCN xã Trung Châu, huyện Đan Phượng triển khai nhiệm vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng năm 2019

Từ đó, nhiều xã, huyện đã thành lập được nhóm cộng đồng và nhóm hỗ trợ kỹ thuật nhằm triển khai có hiệu quả Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, để đáp ứng được những tình huống khẩn cấp thiên tai, trong năm 2019, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội đã tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp. 100% cán bộ tham gia trực tiếp công tác phòng, chống thiên tai các cấp được tập huấn nâng cao năng lực, trình độ. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức tập huấn, huấn luyện nâng cao năng lực về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các lực lượng trên tại địa phương: Tập huấn công tác tuần tra canh gác cho lực lượng trên các điếm canh đê và lực lượng quản lý đê nhân dân; tập huấn kỹ thuật hộ đê, cứ hộ, cứu nạn…..

Xác định việc phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội là yếu tố không thể thiếu trong kế hoạch phòng chống thiên tai, ngày 30/8, tại bến đò Vân Phúc, thôn Vĩnh Phúc, xã Vân Phúc, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội và UBND huyện Phúc Thọ, phối hợp UBND xã Vân Phúc tổ chức chương trình Diễn tập phòng ngừa ứng phó với thiên tai, bão lũ năm 2019.

Đây là năm thứ ba liên tiếp, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình diễn tập nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng trong việc chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai, thảm họa cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và người dân vùng trọng điểm thiên tai góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản khi thiên tai xảy ra.

Cũng mới đây, ngày 22/11/2019, nhằm nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, điều hành của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn xã sử lý các tình huống lũ, lụt, kết hợp mưa, bão lớn trên địa bàn của xã Trung Châu, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, Hạt quản lý đê Đan Phượng đã tổ chức diễn tập  phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng, với các tỉnh huống giả định sát với thực tế, được đông đảo các đơn vị và nhân dân tham gia.

Thông qua diễn tập tiếp tục kiểm tra công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng, khả năng huy động cơ sở vật chất, bảo đảm thông tin liên lạc, thông tin cảnh báo về bão, lụt. Nâng cao nhận thức về nhiệm vụ phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân theo phương châm "4 tại chỗ" để tham gia phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục bổ sung, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn của xã.

Cần huy động tốt các nguồn lực trong phòng, chống thiên tai - Ảnh 2.

 

Hạt quản lý đê Đan Phượng tổ chức diễn tập phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng

 

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu công tác PCTT và TKCN được xây dựng kế hoạch, tuyên truyền cặn kẽ sẽ giảm thiểu tác động liên quan đến thiệt hại. Vì vậy, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, đơn vị, các cơ quan truyền thông của TP cần nêu cao trách nhiệm trong tuyên truyền, chuẩn bị nội dung, chương trình, kế hoạch, kỹ năng liên quan phòng, chống tiên tai, tình huống cháy nổ, an toàn lao động đối với mọi người dân.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra tất cả trang thiết bị phục vụ công tác PCTT và TKCN, đặc biệt là vào mùa mưa bão phương tiện, công cụ, dụng cần sẵn sàng ứng phó với thiên tai, đảm bảo trong tình trạng hoạt động tốt. Bên cạnh đó, xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn cụ thể và phân công trách nhiệm, tổ chức tập huấn thường xuyên. Trong đó, phổ cập tập luyện tình huống xảy ra xem khả năng ứng phó với các điều kiện có bảo đảm hay không, để có đánh giá, phương án khắc phục.

"Thành phố đã có quy định rất rõ phương châm "4 tại chỗ" gồm (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), các đơn vị phải có kế hoạch phân công rõ ràng, khi có tình huống xảy ra, từng đơn vị, cá nhân được phân công phải thực hiện được ngay, thực hiện đúng nhiệm vụ.

Các quận huyện phải kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tại cấp mình, phân công nhiệm vụ các thành viên, tiến hành đánh giá tình hình thiên tai, các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn. Giao Sở GD&ĐT tuyên truyền các kỹ năng trong hệ thống giáo dục liên quan phòng, chống thiên tai. Sở LĐ-TB&XH tăng cường kiểm tra các công trình về công tác an toàn lao động. Sở Y tế chuẩn bị phương tiện cấp cứu tham gia khi có các sự cố.

Các đơn vị trong quá trình thực hiện các đơn vị xây dựng mối quan hệ phối hợp đồng bộ, tránh tình trạng không huy động được các nguồn lực khi sự cố xảy ra. Đồng thời nhấn mạnh phương châm, tư tưởng chỉ đạo trong công tác PCTT và TKCN: "Không được lơ là, chủ quan, luôn luôn chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống".

Theo baodansinh.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: