Cấp thiết khắc phục hậu quả thiên tai ở miền trung

Đăng ngày: 28-11-2020 | Lượt xem: 1070
Sau những chuyến đi dài cứu trợ các tỉnh miền trung từ Hà Tĩnh tới Quảng Bình, từ Quảng Nam tới Quảng Ngãi, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc khắc phục hậu quả của thiên tai là việc làm cấp thiết hiện nay.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà và động viên bà con vùng lũ Quảng Nam vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống.

Theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, tính đến ngày 24-11, hệ thống Mặt trận từ trung ương tới địa phương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ bằng tiền và hiện vật là hơn 350 tỷ đồng. Trong đó, Mặt trận đã phân bổ hơn 325 tỷ đồng đến bà con các tỉnh vùng lũ.

Cụ thể, Ban cứu trợ trung ương đã tiếp nhận bằng tiền và hiện vật được hơn 76,571 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận bằng tiền là 71,341 tỷ đồng, tiếp nhận hiện vật quy ra tiền là 5,2 tỷ đồng.

Theo đó, ở Trung ương đã phân bổ tiền và hiện vật quy ra tiền được hơn 73,591 tỷ đồng. Trong đó, phân bổ tiền trong hai đợt là 68,391 tỷ đồng. Đợt một phân bổ 23,391 tỷ đồng. Đợt hai phân bổ 45 tỷ đồng. Đồng thời cũng phân bổ hiện vật quy ra tiền là 5,2 tỷ đồng.

Các địa phương đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy ra tiền là hơn 273,5 tỷ đồng. Trong đó tiếp nhận bằng tiền là 262,5 tỷ đồng, tiếp nhận hiện vật quy ra tiền là 11 tỷ đồng. Các địa phương đã phân bổ tiền và hiện vật quy ra tiền là 254,533 tỷ đồng.

Cấp thiết khắc phục hậu quả của thiên tai ở miền trung -0
Những nghĩa cử cao đẹp tiếp tục gửi về đồng bào bị bão lũ thông qua Mặt trận. 

Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản của đồng bào miền trung và Tây Nguyên do bão lũ thời gian qua, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã nhận được nhiều tấm lòng nhân ái từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ở trong và ngoài nước, cùng bạn bè quốc tế... Điều này cho thấy sự tin tưởng của người dân vào Mặt trận trong việc tiếp nhận ủng hộ, phân bổ cứu trợ và giám sát cứu trợ.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho rằng, chính lúc này, khi bão lũ đã đi qua, càng cần nhiều hơn nữa những nguồn lực ủng hộ để giúp bà con vượt qua khó khăn về nhà ở, khôi phục sản xuất và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương sửa sang hệ thống điện, đường, nhà văn hóa, trạm y tế và các công trình phúc lợi.

Chính vì vậy, những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của người Việt Nam ở trong và ngoài nước sẽ tiếp tục được lan toả để góp thêm nguồn lực giúp đồng bào miền trung, Tây Nguyên. Đặc biệt, từ nguồn tiền, hiện vật tiếp nhận ủng hộ được, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên luôn giám sát chặt chẽ việc phân bổ nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, tránh hiện tượng trùng lặp.

Sau những chuyến đi cứu trợ các tỉnh miền trung từ Hà Tĩnh tới Quảng Bình, từ Quảng Nam tới Quảng Ngãi, đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc khắc phục hậu quả của thiên tai là việc làm cấp thiết hiện nay. Trong đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tại địa phương cần tiếp tục đi đến từng hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề sau bão để khảo sát, thống kê, nhằm chủ động hơn nữa để giúp bà con xây mới, sửa sang nhà cửa, tạo sinh kế để bà con có nguồn lực chăn nuôi, sản xuất; đồng thời cần quan tâm tới vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh từ tàn dư của cơn bão; bảo đảm mọi điều kiện để học sinh được đến trường và bà con yên tâm đón Tết Nguyên đán.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng, cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương, địa phương cần huy động thêm nhiều nguồn lực và sự chung tay của các nhà hảo tâm để giúp bà con có căn nhà kiên cố, vững vàng trước sự khốc liệt của bão lũ.

Cấp thiết khắc phục hậu quả của thiên tai ở miền trung -0

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao hỗ trợ xây nhà cho các hộ gia đình bị sập nhà tại Quảng Nam.

Theo Ngân hàng Thế giới, mỗi năm, thiên tai đã đẩy ít nhất 26 triệu người rơi vào cảnh đói nghèo. Việt Nam, với hơn 10 cơn bão mỗi năm là một trong những quốc gia phải gánh chịu nhiều nguy cơ thiên tai như bão, lũ lụt và hạn hán… Tại Việt Nam, ước tính khoảng 60% tổng diện tích đất đai và 71% dân số phải chịu nguy cơ bão và lũ lụt. Việt Nam chưa bao giờ hết gian nan trong cuộc chiến với thiên tai.

Theo nhandan.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: