Chủ động chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Đăng ngày: 02-12-2021 | Lượt xem: 1511
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời gian tới các tỉnh Miền Bắc, trong đó có Quảng Ninh có khả năng xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại. Một số địa bàn vùng núi như Bình Liêu, Ba Chẽ, Móng Cái... có thể xảy ra hiện tượng sương muối. Đây là hình thái thời tiết khá bất lợi cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, bởi vậy, việc chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi là giải pháp quan trọng để bảo vệ, giảm thiểu thiệt hại.

Công ty Cổ phần Thủy sản Tân An, TX Quảng Yên sử dụng máy sục khí liên tục tạo nguồn lưu thông tăng lượng oxy trong đầm nuôi tôm.

Thời điểm này, các hộ nuôi trồng thủy sản TX Quảng Yên đang tập trung thu hoạch cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán với các sản phẩm chủ lực như tôm, cua... Để đảm bảo an toàn trước khi thu hoạch, thị xã đang đẩy mạnh các biện pháp phòng chống rét cho diện tích thủy sản nuôi trồng.

Theo ông Đỗ Hồng Hưng, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX Quảng Yên: Vụ đông này, thị xã có trên 10ha nuôi tôm thẻ chân trắng, 3.000ha nuôi cua và trên 20ha nuôi cá các loại. Để chủ động ứng phó với kiểu hình thái thời tiết rét đậm, rét hại, thị xã đã tập trung tuyên truyền đến các hộ dân nuôi trồng thủy sản không được chủ quan, lơ là, cần triển khai các biện pháp thiết thực bảo vệ đối với diện tích nuôi trồng. Trong đó, yêu cầu các xã, phường mở các cống lấy nước vào các vùng nuôi trồng thủy sản, tạo thuận lợi cho nông dân nâng mực nước ao nuôi thích hợp. Dùng máy sục khí liên tục tạo nguồn lưu thông tăng lượng oxy trong đầm nuôi tôm. Đồng thời, hướng dẫn các hộ nuôi có chế độ chăm sóc đặc biệt cho giống thủy sản, cho ăn bằng thức ăn đủ chất dinh dưỡng hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao có bổ sung vitamin C và khoáng chất theo lượng quy định của nhà sản xuất.

Tại huyện Bình Liêu với đặc thù là khu vực vùng núi cao nên nhiệt độ lạnh thường thấp hơn so với các địa phương khác, do đó các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân chịu ảnh hưởng không nhỏ do rét đậm, rét hại, nhất là đối với lĩnh vực chăn nuôi. Bà Lê Thu Hương,Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Liêu, cho biết: Hiện tổng đàn trâu, bò, lợn trên địa bàn có hơn 8.000 con và 104.000 con gia cầm các loại. Để phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, ngay từ đầu mùa đông và trước những đợt rét đậm, rét hại, huyện đã lên phương án phòng, chống và khuyến cáo bà con không thả rông vật nuôi trong những ngày rét đậm; tích trữ rơm khô, chuẩn bị thức ăn tinh cho trâu, bò. Đồng thời, huyện phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với các xã xuống tận thôn, bản tuyên truyền hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm.

g

Người dân xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu thực hiện các biện pháp chăm sóc, chống rét cho đàn bò.

Cùng với 2 địa phương Quảng Yên, Bình Liêu, thời điểm này, các địa phương khác trong tỉnh cũng tập trung thực hiện các biện pháp chống rét trong sản xuất nông nghiệp. Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT): Hiện tại Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, tập trung vào cải tạo, che chắn chuồng trại để đảm bảo kín gió, tránh mưa tạt, giữ nền chuồng luôn khô ráo sạch sẽ; sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi... Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già yếu; gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để phòng, chống rét và dịch bệnh...

Trong nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNT khuyến cáo người nuôi tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan quản lý thủy sản tại địa phương; chủ động xây dựng phương án phòng chống rét và sản xuất phù hợp. Các hộ nuôi cần áp dụng các hình thức tăng nhiệt độ phù hợp cho sinh trưởng của thủy sản nuôi và làm giống; giữ mực nước ao nuôi từ 1,5-2m; thực hiện che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon màu sáng hoặc thả bèo tây, mật độ che phủ từ 1/3 đến 1/2 diện tích bề mặt ao nuôi về phía Bắc đối với nuôi nước ngọt nhằm tăng khả năng giữ nhiệt cho ao nuôi. Đối với các lồng, bè nuôi thủy sản có thể dùng nilon phủ kín mặt lồng nuôi hoặc thả sâu lồng nuôi so với mặt biển từ 1,8-2m; sử dụng thức ăn phù hợp, bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng, khi nhiệt độ nước xuống thấp cần hạn chế cho ăn, tranh thủ cho ăn vào những ngày nắng ấm. Đồng thời, các hộ nuôi thường xuyên theo dõi chất lượng môi trường nước, giữ môi trường nuôi sạch để phòng tránh dịch bệnh.

Đối với lĩnh vực trồng trọt, để đảm bảo các điều kiện chống rét trên cây trồng, người dân không gieo trồng trong những ngày giá rét, nhiệt độ dưới 15 độ C. Đối với rau màu, tăng cường chăm sóc, bón phân đầy đủ, cân đối để cây phát triển khoẻ mạnh, tăng cường khả năng chống rét; những ngày có sương muối, giá buốt cần tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng. Đối với cây giống lâm nghiệp trong vườn ươm cần có các biện pháp che chắn chống rét cho cây khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, hằng ngày vào sáng sớm và chiều tối tưới nước giữ ẩm cho cây. Các đơn vị, địa phương chủ động tích nước các hồ chứa, sửa chữa các trạm bơm, máy bơm và nạo vét kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: