Chủ động hỗ trợ ngư dân ứng phó với thiên tai trên biển

Đăng ngày: 17-05-2022 | Lượt xem: 1407
Là lực lượng thường trực nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB, TKCN) trên biển, bởi vậy, trước tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp và dị thường, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ để có thể hỗ trợ ngư dân hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP thành phố Đà Nẵng lai dắt tàu cá bị nạn trên biển. Ảnh: Trúc Hà

Đà Nẵng là thành phố nằm trong vùng duyên hải Trung Bộ, chịu ảnh hưởng nhiều của những cơn bão hình thành trên Biển Đông. Bên cạnh đó, vùng biển Đà Nẵng nằm trên đường hàng hải quốc gia và quốc tế, thường xuyên có lưu lượng lớn tàu thuyền vận tải qua lại và tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản, xảy ra nhiều trường hợp tai nạn, tông va, sự cố trên biển, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng PCLB, TKCN địa phương.

Từ đặc điểm tình hình trên, những năm qua, BĐBP thành phố Đà Nẵng luôn tích cực thực hiện công tác PCLB, TKCN sát thực tiễn, không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra, vào, hoạt động trên biển, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Theo đó, BĐBP thành phố thường xuyên trao đổi với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng để nắm bắt và thông tin kịp thời cho ngư dân hoạt động trên biển về tình hình bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và các thiên tai khác để tránh, trú an toàn cho người và tài sản.

Các đài trực canh thông tin của BĐBP luôn duy trì thông tin liên lạc với ngư dân để nắm tình hình trên biển, nhất là khi có tin bão, ATNĐ; các đồn, trạm Biên phòng tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão và ATNĐ, cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền trở về, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn; tổ chức sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại âu thuyền tránh va đập, bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ...

Tuy nhiên, theo Đại tá Trần Công Thành, Tham mưu trưởng, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố Đà Nẵng thì thời gian qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCLB, TKCN cũng gặp nhiều vướng mắc, bất cập. Để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, các đài trực canh thông tin của BĐBP thành phố Đà Nẵng luôn được duy trì 24/24 giờ, không chỉ để thông báo, hướng dẫn các phương tiện di chuyển vòng tránh vùng ảnh hưởng của bão và ATNĐ, mà còn để huy động tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Tuy nhiên, một số tàu đã chủ quan, không hợp tác với lý do tranh thủ biển động để đánh bắt vì khi đó có nhiều cá. Tại âu thuyền Thọ Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà luôn chủ động phối hợp với Ban Quản lý âu thuyền, cảng cá Thọ Quang trong việc xây dựng các phương án, bố trí neo đậu, nhưng mỗi khi có bão, ATNĐ, lượng tàu vào tránh trú thường vượt quá năng lực thiết kế của âu thuyền. Các tàu hậu cần nghề cá, cung ứng, dịch vụ và nhiều phương tiện vào trú bão phải chằng néo vào nhau dọc bờ hạ lưu sông Hàn nên khi lũ quét về nhanh, không chạy tránh kịp đã xảy ra tai nạn.

Thực tế, ngoài nguyên nhân khách quan do sự thay đổi bất thường của thời tiết, còn có yếu tố chủ quan dẫn đến tai nạn đối với ngư dân. Đó là phương tiện của ngư dân hầu hết nhỏ và cũ, trang thiết bị kỹ thuật hàng hải thiếu, ý thức chấp hành an toàn giao thông đường thủy của một số chủ phương tiện chưa tốt, thiếu thông tin để kịp thời phòng tránh khi có bão, giông lốc xảy ra.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, trong năm 2022, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão. Ngày 19-4 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với thiên tai và các tình huống tai nạn, thảm họa do thiên tai gây ra.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà hướng dẫn, giúp ngư dân neo đậu phương tiện trong âu thuyền Thọ Quang để tránh bão. Ảnh: Trúc Hà

Theo đó, UBND thành phố đã giao cho Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế để chủ động triển khai thực hiện. Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn trên các vùng biển, cập nhật và nắm chắc số lượng tàu thuyền, thuyền viên xuất bến, cập bến, ngư trường, vị trí, tọa độ đang khai thác trên biển của tàu thuyền để kịp thời thông báo và hướng dẫn phòng, tránh an toàn khi có bão, ATNĐ xảy ra trên biển. Chủ trì tham mưu, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển, trên sông Hàn, đoạn từ cầu Trần Thị Lý về phía cầu Thuận Phước; khu vực vịnh Đà Nẵng; cửa sông Cu Đê; vùng biển Đà Nẵng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Đồng thời, BBĐBP thành phố Đà Nẵng cũng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương ven biển yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng phải chấp hành nghiêm túc các quy định của các bộ, ngành Trung ương về đảm bảo an toàn tàu cá. Yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện nghiêm các quy định về lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình, tham gia ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện không đủ điều kiện tiêu chuẩn an toàn hàng hải, nghiêm cấm các trường hợp không đủ điều kiện ra khơi; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, đội đoàn kết, tổ hợp tác trên biển trong việc tương trợ nhau khi cùng hoạt động trên biển, nhất là công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cùng với đó, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Công an thành phố (Cảnh sát đường thủy) thông báo, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão đúng quy định.

Trúc Hà

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/chu-dong-ho-tro-ngu-dan-ung-pho-voi-thien-tai-tren-bien-post450834.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: