Chủ động phòng, chống thiên tai ở "rốn lũ" Chương Mỹ, Hà Nội

Đăng ngày: 09-09-2020 | Lượt xem: 1491
Căn cứ tình hình thực tế, dự báo mùa mưa lũ năm 2020, UBND huyện Chương Mỹ đã lên phương án cụ thể cho công tác phòng, chống thiên tai lũ lụt.

Chương Mỹ đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình đê điều, thủy lợi, cũng như tu bổ, sửa chữa các công trình hư hỏng, xuống cấp nhằm giảm đến mức thấp nhất rủi ro, thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân ở vùng "rốn lũ" trước mùa mưa bão năm 2020.

Thông tin này do Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cung cấp với báo giới ngày 8/9 tại buổi họp Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ.
Liên quan đến việc đảm bảo đời sống của người dân trong vùng thoát lũ trên địa bàn huyện Chương Mỹ, ông Đinh Mạnh Hùng cho biết: Huyện có 3 con sông chảy qua là sông Tích, sông Đáy, sông Bùi. Ngoài việc nằm trong vùng thoát lũ của Hà Nội, các xã ven sông Đáy và các xã khu vực hữu Bùi, tả Bùi còn phải chịu ảnh hưởng của lũ rừng ngang nên người dân nơi đây hàng năm phải chống chịu sự hà khắc của thiên nhiên.

Những năm gần đây, nhất là giai đoạn 2017-2018, các xã ven sông Bùi đều chịu cảnh ngập úng. Riêng năm 2018, hơn 3.600 ngôi nhà ngập sâu trong nước kéo dài hàng tháng.
"Do đặc điểm như vậy, nên về mặt chiến lược, để đảm bảo người dân không phải chịu cảnh ngập úng, phương án tối ưu nhất là di dân ra khỏi vùng thoát lũ. Muốn di dân ra khỏi khu vực này, cần xây dựng được vùng chuyển dân. Dù vậy, việc di dân không đơn giản, ngoài việc bố trí chỗ ở còn liên quan đến phong tục tập quán, yêu cầu sản xuất của người dân…", Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng thông tin.
Để ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực phân lũ, theo ông Đinh Mạnh Hùng, huyện Chương Mỹ đã đề xuất thành phố ưu tiên củng cố và nâng cấp hệ thống đê tả Bùi và hữu Bùi. Hiện các dự án đê điều, thủy lợi phục vụ công tác phòng, chống thiên tai của thành phố trong năm 2020 đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, để giảm rủi ro, thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Chương Mỹ đã xây dựng phương án và kế hoạch theo nguyên tắc “phòng là chính”, trong đó chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”.
Theo UBND huyện Chương Mỹ, chỉ tính riêng năm 2019, bằng nguồn ngân sách thành phố và địa phương, huyện đã tập trung xây dựng, tu sửa các hạng mục công trình giao thông, thủy lợi nội đồng, các công trình phòng, chống lụt bão; phòng chống thiên tai với tổng vốn đầu tư 230 tỷ đồng (ngân sách thành phố 225 tỷ đồng, ngân sách huyện 5 tỷ đồng).
Căn cứ tình hình thực tế, dự báo mùa mưa lũ năm 2020, UBND huyện Chương Mỹ đã lên phương án cụ thể cho công tác phòng, chống thiên tai lũ lụt.

Đến nay, huyện đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình đê điều, thủy lợi trước mùa mưa lũ, cũng như tu bổ, sửa chữa các công trình hư hỏng, xuống cấp, để giảm rủi ro, thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân./.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: