Chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến thời tiết xấu

Đăng ngày: 22-12-2023 | Lượt xem: 2285
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, mặc dù xảy ra 2 đợt thiên tai mưa lũ, nhưng gây thiệt hại không đáng kể về tài sản của nhân dân. Kết quả trên là sự chủ động của phòng chức năng và các địa phương trong triển khai các phương án phòng ngừa, ứng phó với những diễn biến thời tiết xấu đã được chuẩn bị từ trước.

Cán bộ xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp kiểm tra hiện trạng công trình sau mùa mưa lũ.

Cán bộ xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp kiểm tra hiện trạng công trình sau mùa mưa lũ.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã ngay từ đầu năm đã triển khai kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tới các bản. Giao nhiệm vụ, phân công cụ thể cho các đoàn thể và từng thành viên thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Chủ động rà soát, phân vùng, xác định địa bàn trọng điểm có thể xảy ra lũ quét tại các bản Nà Lốc, bản Pe, Nà Dìa, Sốp Nặm, Nó Sài, Ta Cọ, Pá Hốc, Co Hịnh; có nguy cơ ngập lụt tại bản Sốp Nặm, Nó Sài, Sốp Cộp, Hua Mường; các bản Pá Hốc, Co Hịnh, Ta Cọ, Nà Dìa, Nó Sài, Nà Lốc có địa hình, địa chất dễ sạt lở.

Ông Tòng Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Sốp Cộp, cho biết: Xã tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, bản về kế hoạch chỉ đạo, diễn biến của các loại hình thiên tai; cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư. Thực hiện phương châm phòng ngừa là chính, phát huy sức mạnh tổng lực, sẵn sàng ứng cứu, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhân dân.

Xã còn chỉ đạo mỗi bản thành lập một tổ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trưởng bản làm tổ trưởng, các thành viên là dân quân xã, đoàn viên thanh niên. Trang bị đầy đủ đèn pin, áo phao, dây thừng cho lực lượng tham gia nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đối với các bản vùng cao, thực hiện cắm biển cảnh báo vùng thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất để nhân dân biết; di dời các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn và thường xuyên tu sửa, bảo dưỡng, chống sạt lở các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản. Thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng, xây dựng phương án đảm bảo giao thông trước, trong và sau mùa mưa lũ. Tại những tuyến đường đang thi công, nâng cấp, tăng cường tuyên truyền nhân dân tích cực trồng rừng dọc theo các tuyến đường, góp phần chống xói mòn, sạt lở tà luy âm, dương, có nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình đường giao thông trên địa bàn.

Huổi Ái là bản vùng cao, có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, dựng nhà trên các sườn đồi. Nhờ chủ động triển khai các phương án phòng, chống, nên mùa mưa lũ năm nay, bản đã không có thiệt hại về tài sản và hoa màu. Ông Vừ Bả Khứ, Bí thư chi bộ, Trưởng bản, cho biết: Bản duy trì tổ phòng, chống lũ, bão với 12 thành viên, thường xuyên kiểm tra các khu vực nguy cơ sạt lở cao, duy trì trực 24/24 giờ. Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân gia cố nhà cửa, phủ bạt đối với các nền nhà có nguy cơ sạt lở và sẵn sàng huy động phương tiện, lực lượng giúp dân khi xảy ra mưa lũ.

Hiện nay, xã Sốp Cộp đang hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho hơn 53.000 con gia súc, gia cầm. Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, của bản. Nhắc nhở bà con gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn, tận dụng thân lá ngô vụ hè thu, trồng cỏ, trồng cây ngô non để có đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Anh Vì Văn Vinh, bản Nà Lốc, xã Sốp Cộp, cho biết: Gia đình nuôi bò nhốt chuồng từ nhiều năm nay. Hệ thống chuồng trại được xây dựng kiên cố, nên đàn bò phát triển khỏe mạnh trong mùa đông. Ngay từ khi có gió rét, tôi chủ động mua bạt che chắn chuồng cho 8 con bò; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, bảo vệ tốt đàn vật nuôi.

Việc chủ động triển khai các phương án của xã Sốp Cộp ứng phó với các tình huống thiên tai, đã góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/ban-can-biet/chu-dong-phong-ngua-ung-pho-voi-dien-bien-thoi-tiet-xau-DXFGvOdIR.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: