Chủ động phòng ngừa, ứng phó với mùa mưa bão

Đăng ngày: 30-08-2022 | Lượt xem: 1292
Tối 29/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức chương trình Tọa đàm với chủ đề "Chủ động phòng ngừa, ứng phó với mùa mưa bão"

Tham dự tọa đàm có đại diện ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai; Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn; đại diện Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Lào Cai, Thừa Thiên - Huế và Cà Mau. Buổi Tọa đàm được phát trực tiếp trên Facebook tại địa chỉ facebook.com/phongchongthientaivn.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Đánh giá về công tác phòng, chống thiên tai tại các địa phương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến cho biết, bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, công tác phòng, chống thiên tai những năm qua còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế chưa được xử lý dứt điểm, cụ thể là vẫn còn thiệt hại đáng tiếc về người trong thiên tai do chủ quan, bất cẩn; khả năng ứng phó với tình huống thiên tai lớn còn bị động, lúng túng; công tác khắc phục hậu quả thiên tai triển khai còn chậm; khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng nói chung, cũng như công trình phòng, chống thiên tai còn thấp; nguồn lực cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai còn thiếu và chưa đáp ứng yêu cầu...

Để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trong phòng, chống thiên tai, góp phần giảm thiểu thiệt hạn đến mức thấp nhất, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung xây dựng, bồi dưỡng và củng cố đội ngũ cán bộ nòng cốt làm công tác thông tin, tuyên truyền; đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông để thay đổi nhận thức đối với tất cả các cấp và người dân: thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phù hợp với từng giai đoạn phòng chống thiên tai, phù hợp đặc điểm từng vùng, từng nhóm cộng đồng, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương.

Các bộ, ngành, địa phương cần hoàn thiện chính sách, cơ chế và kế hoạch tăng cường sự phối hợp với tất cả các cấp, ngành, huy động sự tham gia các tổ chức xã hội, các tổ chức trong nước, tổ chức quốc tế; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án đã và đang triển khai về công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng...

Chia sẻ về diễn biến thời tiết trong thời gian qua cũng như nhận định về các hình thái thời tiết từ nay đến cuối năm 2022, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, trong 8 tháng năm 2022, thời tiết, thiên tai và khí hậu đã có những diễn biến khác so với vài năm gần đây, như ngay từ tháng 3/2022, các tỉnh Nam Trung Bộ đã có một đợt mưa đặc biệt lớn. Mưa xuất hiện sớm ở Bắc Bộ, mưa đầu mùa nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, mưa lớn với lượng cao kỷ lục trên 100 mm đã gây ngập diện rộng...

Mưa bão năm 2022 đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm, số lượng bão từ tháng 6-8/2022 thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Từ những diễn biến phức tạp của các hình thái thời tiết trong thời gian qua, ông Khiêm cho biết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đang dần tăng cường chất lượng, quy mô, thời hạn dự báo để đưa ra các dự báo kịp thời.

Nhận định về thời tiết từ nay đến cuối năm 2022, ông Khiêm thông tin, mùa Đông dự báo bắt đầu sớm hơn bình thường. Tháng 10-11/2022 có khả năng xuất hiện những cơn bão mạnh. Cùng với đó, lượng mưa tại khu vực miền Trung cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 20-35%. Vì vậy, các địa phương trong khu vực cần đề phòng nguy cơ ảnh hưởng của mưa lũ lớn có thể xảy ra.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: