Chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường, cực đoan có thể xảy ra

Đăng ngày: 29-05-2019 | Lượt xem: 905
Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường, cực đoan có thể sẽ xảy ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có văn bản đề nghị các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động ứng phó.

Lũ về trên sông Nậm La (Sơn La). (Ảnh TL)

 

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có Công văn số 62/TWPCTT gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Quảng Ninh về việc chủ động ứng phó với thiên tai.

Theo đó, để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường, cực đoan có thể sẽ xảy ra như rạng sáng ngày 26/5/2019, tại Quất Đông, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mưa 246mm (trong 5 giờ) đã gây lũ trên sông Ka Long làm 1 người chết, nhiều thuyền nhỏ bị chìm và ngập úng cục bộ tại quốc lộ 18C, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân chủ động ứng phó.

Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

Đồng thời, tổ chức tuần tra kiểm tra, canh gác các công trình phòng, chống thiên tai, đê điều, hồ chứa, công trình đang thi công. Kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị ngập, sạt lở; Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Đối với các tỉnh biên giới, cần theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ phía thượng nguồn để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Bên cạnh đó, chỉ đạo đài truyền hình, hệ thống đài truyền thanh và các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn kĩ năng ứng phó tới chính quyền các cấp cơ sở, cộng đồng, người dân về diễn biến mưa, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên cơ sở các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền do Ban Chỉ đạo gửi về các địa phương.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Theo congluan.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: