Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất miền núi phía Bắc

Đăng ngày: 11-05-2022 | Lượt xem: 2147
Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai (PCTT) vừa ra công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, các đơn vị liên quan về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất miền núi phía Bắc.

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến nhiều địa bàn ở Lạng Sơn ngập lụt, đường biến thành sông…

Trong những ngày vừa qua, một số nơi ở miền núi phía Bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn,… đã có mưa lớn phổ biến từ 100-200 mm, có nơi trên 250 mm, gây sạt lở đất, ngập lụt tại các khu vực trũng thấp ven sông và làm 1 người chết, thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nhà ở, sản xuất của người dân.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ đêm ngày 11-15/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa lớn phổ biến từ 150-300 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Rà soát, sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông; các chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các địa phương cũng cần tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, về thiệt hại do mưa lũ, tính đến 17h ngày 10/5 đã có 1 người chết tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn do sạt lở đất làm sập nhà. Đã có 10 nhà sập đổ; 257 nhà bị ngập, thiệt hại, 7 trường học bị ngập (tại Bắc Giang). Về nông nghiệp đã có 1.775 ha lúa, hoa màu bị ngập. Một số tuyến đường giao thông các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang bị ngập lụt, sạt lở.

Tiến Quang

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/chu-dong-ung-pho-voi-mua-lon-lu-quet-sat-lo-dat-mien-nui-phia-bac-289214.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: