Công tác kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai năm 2020

Đăng ngày: 02-12-2020 | Lượt xem: 624

Đoàn Kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai

Từ ngày 01/6 - 03/6/2020, Đại diện Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tham gia thành viên Đoàn Kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai do Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường là Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại 03 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình theo nhiệm vụ được phân công, trong đó tham gia buổi làm việc với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của 03 tỉnh về công tác phòng chống thiên tai; kiểm tra thực địa tại một số vị trí thường xuyên xảy ra thiên tai ở các địa phương như: hồ Pe Luông (xã Thang Luông), hồ Hồng Khếnh (xã Thanh Hưng) tỉnh Điện Biên; thăm khả năng thoát lũ suối Nậm La, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La; đồi Ông Tượng tổ 4, 5, 6 Phường Chăm Mát, tổ 4 phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tổ 26 phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Qua kiểm tra, Đoàn công tác chưa phát hiện vi phạm trong công tác phòng, chống thiên tai tại 03 tỉnh nêu trên.

Từ ngày 18/8 - 19/8/2020, Đoàn Kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai do Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn làm Trưởng đoàn đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại 02 tỉnh Tiền Giang và Long An với các nội dung cụ thể như sau: Họp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh về công tác phòng chống thiên tai tại địa phương; kiểm tra thực tế tại địa phương và một số công trình phòng, chống thiên tai trọng điểm. Đoàn Kiểm tra đã có Báo cáo kết quả công tác kiểm tra phòng chống thiên tai gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai.

Ảnh minh họa công tác PCTT tại các địa phương của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai

Kết quả kiểm tra của Đoàn Kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai

Đối với Đoàn Kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai do Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường là Trưởng đoàn kiểm tra, trong đó có Đại diện Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn tham gia thành viên Đoàn, thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại 03 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình theo nhiệm vụ được phân công. Qua kiểm tra, Đoàn Kiểm tra chưa phát hiện vi phạm trong công tác phòng, chống thiên tai tại 03 tỉnh nêu trên; các tỉnh đã cơ bản hoàn thành tốt công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong năm 2019 và 05 tháng đầu năm 2020, kịp thời hỗ trợ và giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản; lực lượng vũ trang trên địa bàn đã tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ việc ổn định tình hình và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Đoàn Kiểm tra cũng chỉ ra một số bất cập trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các tỉnh cần khắc phục như sau:

+ Trong số các thiên tai thì sạt lở đất và lũ quét là hai thiên tai thường xuyên xảy ra ở khu vực Tây Bắc, lại xảy ra nhanh và để lại hậu quả nặng nề nên cần đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, xây dựng phương án dự báo, cảnh báo hiệu quả cho các loại hình thiên tai này.

+ Xây dựng phương án ứng phó, tìm kiếm cứu nạn cụ thể, chi tiết hóa các kịch bản thiên tai cho các địa điểm có nguy cơ thiên tai cao. Đặc biệt, lưu ý các phương án dự phòng khi mất thông tin liên lạc.

Đối với Đoàn Kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai do Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn làm Trưởng đoàn tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại 02 tỉnh Tiền Giang và Long An. Qua thực tế kiểm tra, Đoàn Kiểm tra chưa phát hiện vi phạm trong công tác phòng, chống thiên tai tại 02 tỉnh trên, Đoàn Kiểm tra đánh giá cao, ghi nhận sự chủ động, tích cực, quyết liệt trong công tác chuẩn bị và thực hiện công tác phòng chống thiên tai của tỉnh Tiền Giang và Long An đã cơ bản hoàn thành tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong năm 2019 và 08 tháng đầu năm 2020, kịp thời hỗ trợ và giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản; lực lượng vũ trang trên địa bàn đã tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ việc ổn định và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đoàn Kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các tỉnh cần khắc phục như sau:

+ Các địa phương cần lưu ý, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật về khí tượng thủy văn, quản lý tài nguyên nước vì đây là những yếu tố đầu vào quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai và phát triển kinh tế xã hội địa phương và của vùng; các cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai của các địa phương (từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn) đều là các cán bộ kiêm nhiệm còn hạn chế so với yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai của địa phương.

+ Trong thời gian tới các địa phương cần phải tổ chức diễn tập theo từng phương án đã đề ra, trong đó thành phần diễn tập cần đa dạng hóa hơn để đảm bảo an toàn cho người dân.

+ Địa phương cần quan tâm, lưu ý, theo dõi các bản tin dự báo dài hạn, dự báo mùa của Tổng cục Khí tượng Thủy văn để có định hướng phù hợp trong công tác phòng chống thiên tai hàng năm. Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm phòng chống thiên tai; đảm bảo thông tin liên lạc như phối hợp với ngành viễn thông tìm ra những phương tiện thông tin liên lạc (bộ đàm, điện thoại vệ tinh,…) phù hợp trong mùa mưa bão; đồng thời, khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó hạn mặn năm 2020 - 2021.

Tin: Nam Hải

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: