Đắk Nông công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tỉnh lộ 1

Đăng ngày: 22-08-2023 | Lượt xem: 776
UBND tỉnh Đắk Nông công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục đối với tuyến đường Tỉnh lộ 1 tại Km 25+100 - Km25+950, thuộc xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.

Theo đó ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ký văn bản công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Quảng Tâm đã xuất hiện các vết rạn nứt, sụt lún dạng vòng cung.

 Nhiều vết sụt lớn lớn xuất hiện trên tuyến đường.

Nhiều vết sụt lớn lớn xuất hiện trên tuyến đường.

Tại một số khu vực ở Đắk Nông, các vết sụt lún đã xuất hiện và sâu từ 5 đến 30cm. Nhiều hộ dân bên taluy âm của tuyến đường cũng đã bị ảnh hưởng với nhiều vết nứt rộng từ 10 đến 20cm. Đến ngày 17.8, tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn khi các vết nứt và sụt lún đã mở rộng đến 20 - 50cm và sâu hơn 1m. Hiện tại, các khu dân cư xung quanh cũng bị ảnh hưởng với nhiều vết nứt trên tường và nền nhà, nguy cơ sạt lở cũng tăng cao. Để giải quyết tình huống này, chính quyền đã công bố tình huống khẩn cấp tại 4 khu vực trên địa bàn tỉnh.

Tình huống trên đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến công trình hạ tầng giao thông đường bộ Tỉnh lộ 1, gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của 55 hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp và khắc phục hậu quả. Các biển cảnh báo nguy hiểm đã được cắm và các tổ chức, cá nhân không có phận sự vào khu vực cảnh báo nguy hiểm đã bị nghiêm cấm. Các hộ dân xung quanh khu vực sạt lở đã được di dời đến nơi an toàn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã đặt các biển cảnh báo nguy hiểm, cấm các tổ chức và cá nhân không có phận sự vào khu vực đất rạn nứt và sụt lún. Chính quyền địa phương đã di dời các hộ dân xung quanh khu vực sụt lún đến nơi an toàn. Cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp để hạn chế nước thấm và tránh nước chảy vào các vết nứt.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tổ chức phân luồng, phân làn giao thông trên tỉnh lộ 1 để đảm bảo giao thông thông suốt và tránh tình trạng ùn tắc, bên cạnh việc công bố tình huống khẩn cấp.

Tổ chức trực ban tại công trình 24/24h để quan trắc, theo dõi và đánh giá diễn biến thiên tai, sự dịch chuyển, nứt gãy, sạt trượt tại công trình. Tổ chức phân luồng, phân làn giao thông để đảm bảo lưu thông và an toàn khi tham gia giao thông. Thực hiện giải pháp xử lý nhằm hạn chế nước thấm, nước chảy vào các vết nứt.

Cùng với đó Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Đắk Nông hợp tác với các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm trong việc xử lý sạt lở để thực hiện khảo sát, đánh giá, tìm nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý. Mục tiêu của họ là đảm bảo an toàn cho công trình và hoạt động giao thông của người dân trong khu vực.

Chiều ngày 8/8, tỉnh Đắk Nông đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục tại 3 khu vực bao gồm công trình hồ chứa nước Đắk N’ting, công trình đường Hồ Chí Minh tại Km1900+350 (Gia Nghĩa) và vết sạt trượt xuất hiện từ ngày 1/8 tại xã Quảng Trực. Do ảnh hưởng của thiên tai, các vị trí này đã bị sạt lở dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Phạm Huyền

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/dak-nong-cong-bo-tinh-huong-khan-cap-ve-thien-tai-tren-tinh-lo-1-79916.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: