Hải Hà: Ngư dân chủ động phòng, chống thiên tai

Đăng ngày: 31-07-2020 | Lượt xem: 1173
Với sự đồng hành sát sao, vào cuộc quyết liệt của chính quyền, ngư dân Hải Hà nhìn chung đã có những điều kiện thuận lợi để chủ động ứng phó hiệu quả với thiên tai và biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp. Mỗi cá nhân sản xuất an toàn sẽ góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương.
Cảng cá Tiến Tới (xã Đường Hoa, huyện Hải Hà) là một trong những điểm để ngư dân neo tàu, thuyền tránh trú mỗi khi có bão.
Cảng cá Tiến Tới (xã Đường Hoa, huyện Hải Hà) là một trong những điểm để ngư dân neo tàu, thuyền tránh trú mỗi khi có mưa bão.

Để phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó hiệu quả trước tình huống thời tiết bất ngờ, yếu tố quan trọng nhất là phải nắm bắt thông tin kịp thời. Điều này được thực hiện tốt nếu giữa chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng duy trì được các đầu mối tuyên truyền, liên lạc chặt chẽ, ổn định, liên tục, thông suốt. Nội dung về đảm bảo thông tin liên lạc như vậy được quy định cụ thể, chi tiết trong phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn hằng năm của huyện Hải Hà.

Theo đó, đối với thời điểm trước khi có bão đổ bộ, các đơn vị bưu chính, viễn thông trên địa bàn sẽ xây dựng phương án đảm bảo thông tin, liên lạc thông suốt, đảm bảo công tác chỉ đạo của chính quyền các cấp. Các thiết bị gồm xe tuyên truyền lưu động, máy phát điện, âm ly, loa tay... được huy động để thường xuyên liên lạc, tuyên truyền thông tin về diễn biến của bão, lũ, giúp người dân phòng tránh kịp thời, giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản. Trong khi thiên tai, mưa bão diễn ra, mọi thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, cũng sẽ được truyền đi liên tục tới ngư dân bằng hệ thống viễn thông chuyên dùng.

Ban CHQS huyện Hải Hà tiến hành bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị, vật chất cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng hiện tốt công tác PCTT-TKCN trong mọi tình huống.
Ban CHQS huyện Hải Hà tiến hành bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị, vật tư cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN trong mọi tình huống.

Ông Lê Quý Trọng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Tiến Tới (xã Đường Hoa, huyện Hải Hà), cho biết: Toàn bộ 26 tàu của nghiệp đoàn đều tích cực bám biển, hăng say lao động để chăm lo tốt hơn cho gia đình. Trong quá trình bám biển, những thông tin cập nhật thường xuyên về áp thấp, mưa bão bằng thiết bị chuyên dụng đã giúp chúng tôi chủ động ứng phó nhanh, không hề bị động trong hầu hết các tình huống. Trong tình huống gặp bão, ngư dân chúng tôi còn được hướng dẫn ngay các phương án neo đậu, tránh trú phù hợp để di chuyển kịp thời. Khi về bờ, lực lượng chức năng cũng thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn chúng tôi trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Chúng tôi rất yên tâm, bởi nếu có gì thiếu sót, chưa đúng quy định an toàn sẽ được góp ý, nhắc nhở để khắc phục ngay.

Ngư dân neo đậu tàu thuyền tại Vụng Cái Chiên.
Ngư dân neo đậu tàu thuyền tại vụng Cái Chiên.

Một giải pháp khác được Hải Hà triển khai để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, lao động an toàn, là hướng dẫn bà con thành lập các tổ đánh cá, cụm tàu thuyền an toàn. Ngay từ đầu năm, các ngành, xã, thị trấn, đều chủ động bố trí lực lượng trên địa bàn; xây dựng kế hoạch hiệp đồng ứng cứu; kiểm tra, thống kê chính xác số lượng, chất lượng của trang thiết bị, phương tiện; lập danh sách các hộ dân, doanh nghiệp, tổ chức có phương tiện phù hợp để trưng dụng, huy động trong thiên tai khi cần thiết. Lực lượng chức năng cũng tổ chức kiểm tra các điểm xung yếu, sắp xếp vị trí neo đậu cho tàu thuyền ở các cửa biển; tăng cường công tác trực ban, cập nhật và xử lý thông tin về lụt bão, để hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão an toàn, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Để nâng cao nhận thức trong việc chủ động tự phòng, tự bảo vệ, không chủ quan trước thiên tai, không ỷ lại vào chính sách hỗ trợ, người dân phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành chức năng trong trường hợp thiên tai xảy ra. Do vậy, huyện Hải Hà xác định việc tuyên truyền, vận động người dân là nhiệm vụ thường xuyên, không chỉ ngày một ngày hai, hoặc đến sát mùa mưa bão mới được triển khai.

Theo baoquangninh.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: