Hội thảo kỹ thuật về theo dõi và dự báo khô hạn tại Ninh Thuận

Đăng ngày: 01-08-2019 | Lượt xem: 923
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam (VKHTLVN) và Trung tâm phòng chống thiên tai Châu Á (ADPC) và dự án SERVIR Mekong với các nước trong khu vực hạ lưu sông Mê Công. Từ năm 2016 các chuyên gia của ADPC, SERVIR Mekong (SV-MK) đã phối hợp với Viện KHTLVN xây dựng hệ thống thông tin hạn hán và năng suất cây trồng (RDCYIS), thí điểm cho tỉnh Ninh Thuận.

Nhằm củng cố và phổ biến kết quả đạt được của hệ thống đến rộng rãi các bên liên quan tại Tỉnh Ninh Thuận, Viện KHTLVN và tổ chức ADPC phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn tỉnh Ninh Thuận, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) tỉnh Ninh Thuận và Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam tổ chức hội thảo “Giám sát và dự báo khô hạn trong quản lý và ứng phó với hạn hán tại Tỉnh Ninh Thuận”.

Ngày 30/7/2019 tại Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận diễn ra Hội thảo kỹ thuật về theo dõi và dự báo khô hạn phục vụ quản lý và đối phó với hạn hán tại Ninh Thuận.  Thành phần tham dự báo gồm đại diện, chuyên gia đến từ các cơ quan, tổ chức: VKHTLVN, ADPC, SV-MK và Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ; cùng các dự báo viên và quan trắc viên KTTV thuộc Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ, Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận.

Các đại biểu được nghe Giới thiệu về công cụ dự báo khô hạn cấp vùng của SERVIR-Mekong (RDCYIS). Các nội dung về cấu trúc hệ thống và dữ liệu đầu vào, quá trình xử lý dữ liệu và tính toán kỹ thuật, so sánh với các công cụ dự báo khô hạn hiện có, ưu nhược điểm, độ chính xác và sai số. Giới thiệu về cổng thông tin dự báo khô hạn của Ninh Thuận, các thông tin nội dung, kiểm chứng hệ thống. Trình bày của Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận, về công tác dự báo khô hạn ở tỉnh Ninh Thuận, dự báo trung hạn và dài hạn; Thông báo thông tin dự báo: Mạng lưới dự báo và kênh truyền thông.

Hội thảo cũng thảo luận về hợp tác, tiềm năng sử dụng công cụ, cách thức SV-MK và VAWR có thể cung cấp hỗ trợ năng lực kỹ thuật cho Đài KTTV tỉnh và Đài KTTV Nam Trung Bộ, hợp tác và hỗ trợ nhằm cải thiện việc phổ biến các thông tin dự báo, cảnh báo. Theo kế hoạch, sang buổi chiều, các đại biểu được thực hành bài tập và hướng dẫn sử dụng công cụ VIC và RDCYIS.

Ảnh lưu niệm của Hội thảo

Bài và ảnh: Đặng Thanh Bình - Đài KTTV Ninh Thuận

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: