Khẩn trương xây nhà tái định cư cho người dân Trà Leng

Đăng ngày: 04-01-2021 | Lượt xem: 1267
Hơn 1 tháng sau khi xảy ra trận mưa lũ kinh hoàng, gây sạt lở núi, vùi lấp nhiều ngôi nhà và khiến nhiều người thiệt mạng, chính quyền tỉnh Quảng Nam đang gấp rút xây dựng khu tái định cư mới cho người dân xã Trà Leng, huyện Nam Trà My.

Người dân ở nóc Ông Đề, thôn 11, xã Trà Leng bị sập nhà được bố trí ở tạm Nhà văn hóa thôn 1, xã Trà Leng.

Các vụ sạt lở đất kinh hoàng xảy ra trong bão số 9 vừa qua tại huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã vùi lấp 65 căn nhà của người dân, làm hàng chục gia đình lâm vào cảnh tang thương. Thời gian qua, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương xây dựng nhà tạm, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đã tập trung hỗ trợ để người dân khắc phục hậu quả, ổn định lâu dài cuộc sống.

Bằng nhiều nguồn lực, chính quyền địa phương đang gấp rút xây dựng khu tái định cư mới cho người dân xã Trà Leng bị lũ quét cuốn trôi mất nhà. Trước mắt, khu đất hơn 7 ha ngay tại xã Trà Dơn sẽ được quy hoạch xây dựng khu tái định cư mới cho gần 100 hộ gia đình ở xã Trà Leng.

Qua khảo sát của các cơ quan chức năng, khu vực tái định cư cho người dân Trà Leng khá đảm bảo về mức độ an toàn và phù hợp để tính đến việc định cư lâu dài cho đồng bào địa phương sau này. Dự kiến, mỗi căn nhà đầu tư khoảng 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách và nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân. Quân khu 5 dự kiến sẽ xây dựng tại khu tái định cư một nhà truyền thống phục vụ nơi sinh hoạt cộng đồng cho bà con kết hợp với phòng tránh lũ và sạt lở đất.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện miền núi tỉnh Quảng Nam có 30 người chết, 19 người mất tích, tổng thiệt hại gần10.000 tỷ đồng. Trước mắt, Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Quảng Nam 250 tỷ đồng để ổn định cuộc sống người dân miền núi.

Những ngày qua,  nhiều nhà hảo tâm kết nối với MTTQ, Hội chữ Thập đỏ huyện Nam Trà My mang theo tiền, hàng cứu trợ, áo quần, chăn ấm đến các bản, làng vùng cao Nam Trà My giúp đỡ  bà con bị thiệt hại nặng. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Đối với những gia đình nhà bị sập, chính quyền địa phương bố trí vào ở tạm trong nhà người thân, bà con hàng xóm, nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND xã; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, bố trí người đến chăm sóc, phụ giúp các gia đình nạn nhân nấu ăn, giặt giũ trong thời gian này.

15 hộ dân ở nóc Ông Đề được bố trí ở tạm tại các phòng học của điểm Trường Tiểu học xã Trà Leng, Nhà văn hóa thôn 1. Riêng các hộ ở thôn 2, ngoài ở xen ghép tại nhà người thân, chính quyền địa phương cũng huy động lực lượng làm các nhà ở tạm tại địa điểm phù hợp cho người dân. 

Theo daidoanket.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: