Không chủ quan khi ứng phó với bão số 4

Đăng ngày: 29-08-2019 | Lượt xem: 932
Sáng 29/8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức họp chỉ đạo ứng phó với bão số 4.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện bão số 4 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 25km/h, khoảng trưa mai ngày 30/8 bão sẽ đổ bộ đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình, gió cấp 8-9, giật cấp 10-11, sóng 2-4m, gần tâm bão 3-5m. Mưa lớn tập trung ở Thanh Hóa – Huế với tổng lượng mưa từ 200-400mm. Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất ở khu vực Trung Trung bộ, Bắc Trung bộ và Bắc bộ. Đặc biệt là Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Hiện nay, hệ thống đê điều có 237 vị trí trọng điểm xung yếu; 86 công trình đang thi công dở dang khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

khong chu quan khi ung pho voi bao so 4
Không chủ quan khi ứng phó với bão số 4

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, đến thời điểm này, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 71.361 phương tiện/315.815 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 4, đã liên hệ với 358 tàu/2.360 người hoạt động trong khu vực nguy hiểm di chuyển về nơi tránh trú. Hiện còn 7 tàu vẫn chưa liên lạc được. Có 70.003 tàu/313.455 người hoạt động tại khu vực khác và neo đậu tại bến.

“Về số lượng tàu thuyền chúng tôi đang tiếp tục đôn đốc các lực lượng biên phòng các tỉnh và các địa phương với các ngành có liên quan tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo sớm kêu gọi tổ chức sắp xếp neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn, chậm nhất là 7 giờ sáng ngày 30/8 và sớm nhất là 18 giờ chiều nay, đảm bảo an toàn các phương tiện nghề cá”, đại tá Trần Văn Đình - Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng) - cho biết.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường – Phó Trưởng ban thường trực cho biết, càng về gần bờ bão số 4 di chuyển với tốc độ nhanh hơn so với dự báo trước đó, khu vực ảnh hưởng khu trú từ Nghệ An đến Quảng Bình, hẹp hơn so với dự báo ngày 28/8, tuy nhiên không được chủ quan, đặc biệt công tác dự báo cảnh báo. Bên cạnh đó, tại khu vực đê biển Tây, do ảnh hưởng của bão số 4 kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam sẽ tác động đáng kể đến khu vực bờ biển Tây (các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau), rút kinh nghiệm ở cơn bão số 3, cần chú ý ứng phó với khu vực này.

Do tác động của sóng, tại các khu vực neo đậu, các địa phương cần tập trung kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn để đảm bảo an toàn tàu thuyền; tuyệt đối không để người dân ở lại trên các phương tiện, tàu thuyền, lồng bè. Đối với dân cư vùng thấp trũng, vùng xung yếu, khu vực nguy hiểm cần tổ chức sơ tán, di dời đảm bảo an toàn. Đặc biệt lưu ý tại đoạn sông Gianh, Quảng Bình. Theo dõi, cập nhật tình hình mưa để chuẩn bị công tác chỉ đạo ứng phó.

Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phối hợp với các lực lượng và địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình tàu thuyền tiếp cận bờ an toàn. Đối với 7 tàu chưa liên lạc được, yêu cầu địa phương phối hợp với Bộ đội biên phòng và đặc biệt là gia đình để tiếp cận, nắm thông tin để có phương án hỗ trợ kịp thời. Kiên quyết nhắc nhở, đảm bảo an toàn cho ngư dân và khách du lịch đặc biệt trong dịp nghỉ lễ.

Về mưa, đang có hiện tượng mưa đuổi ở Nam Trung bộ, khu vực Tây nguyên, trong tâm bão dự kiến mưa lớn ở Bắc Trung bộ, sau ngày 31/8 khi bão đi qua mưa tập trung bắc trung bộ và mở rộng nhiều đến miền núi phía Bắc đặc biệt là khu vực Tây Bắc. Vì vậy phải cập nhật thông tin để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc các địa phương ứng phó bão..

Ngay sau cuộc họp, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra chỉ đạo ứng phó với bão số 4 tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị.

Theo congthuong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: