Không chủ quan với mưa lũ ở miền Trung

Đăng ngày: 10-11-2021 | Lượt xem: 1345
Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài yêu cầu, đảm bảo an toàn tính mạng người dân, các địa phương ở miền Trung chủ động lên phương án sẵn sàng sơ tán người dân.

Từ 19h ngày 7/11 đến nay, tại khu vực miền Trung đã có mưa to, đến rất to. Mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước nhiều hồ chứa đã đầy nước.

Thống kê cho thấy, tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa đã có 296 trong tổng số 504 hồ chứa thủy lợi đã đầy nước; hiện nay đang có ít nhất 17 hồ thủy điện đang điều tiết qua tràn. Cảnh báo từ ngày 15/11, mưa lớn ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa tiếp tục diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Ông Hoàng Phúc Lâm đặc biệt đề phòng lũ quét sạt lở đất.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý: "Mưa kéo dài nhưng cũng có lúc giảm nên các địa phương cần lưu ý thời gian lúc mưa giảm để linh hoạt trong ứng phó, điều tiết hồ chứa, sơ tán dân. Về cảnh báo sạt lở đất, Trung tâm sẽ tăng cường các bản tin thông tin đến các địa phương, nhất là những dự báo ngắn, đặc biệt lưu ý lũ quét sạt lở đất vì khu vực nguy cơ cao tập trung người dân rất lớn".

Theo báo cáo chưa đầy đủ, sẽ có hơn 258.000 người phải sơ tán khi lũ trên các sông lên trên báo động 3. Ngoài ra, hơn 110.000 người tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cũng được đưa vào phương án để sẵn sàng sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Không chủ quan với mưa lũ, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu, các địa phương chủ động ứng phó cao nhất trên tinh thần không chủ quan, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ trong 1 tuần tới.

Nhiều hồ chứa hiện nay đã đầy nước vì vậy công tác dự báo mưa phải kịp thời và chính xác để vừa phòng chống lũ, vừa tích nước an toàn để phục vụ sản xuất vụ Xuân 2022. Mưa lớn kéo dài, các địa phương tập trung rà soát lại các kịch bản ứng phó, phân công các thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xuống từng địa bàn để chỉ đạo công tác ứng phó.

Ông Trần Quang Hoài yêu cầu sẵn sàng phương án sơ tán người dân.

Triển khai ngay lực lượng xung kích tại các xã, phường, thị trấn để rà soát những khu vực có nguy cơ mất an toàn do mưa lũ… Đối với sơ tán tập trung, ông Trần Quang Hoài đề nghị cần phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

"Vừa qua một số địa phương để xảy ra chết người sau mưa bão, vẫn còn tình trạng người dân tập trung rất đông người bắt cá ở sau khi các hồ chứa thủy điện, thủy lợi xả lũ. Để đảm bảo an toàn về giao thông phải triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn, tuần tra canh gác ở những khu vực giao thông bị ngập sâu, qua những ngầm tràn kể cả những khu vực chưa sạt lở nhưng mưa lũ lớn có nguy cơ cũng không được chủ quan phải cắt cử người xuống những khu vực có nguy cơ cao", ông Hoài nói./.

Theo VOV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: