Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai năm 2020 tỉnh Long An

Đăng ngày: 20-08-2020 | Lượt xem: 730
Ngày 19/8/2020, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) đã có buổi làm việc với tỉnh Long An về việc chỉ đạo, triển khai công tác PCTT tại địa phương năm 2020. Ông Trần Hồng Thái - Ủy viên Ban Chỉ đạo TW về PCTT - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) làm Trưởng đoàn.

Tham gia Đoàn gồm các thành viên là đại diện Văn phòng thường trực BCĐ TWPCTT (Vụ Kiểm soát an toàn thiên tai, Chi cục PCTT miền Nam), đại diện Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TNMT); Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam (Bộ NN&PTNT) và một số cơ quan thuộc Tổng cục KTTV đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Long An. Về phía Tỉnh Long An, có Ông Nguyễn Thanh Truyền – Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Long An, cùng lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành có liên quan.

Đoàn đã đi kiểm tra một số công trình cống ngăn mặn, trữ ngọt nhằm phục vụ sản xuất tại huyện Thủ Thừa. Các cống ngăn mặn, trữ ngọt đã phát huy tác dụng, giúp bà con có đủ nước ngọt sinh hoạt và sản xuất, giúp Tỉnh tránh được tình trạng xây dựng và tháo dỡ các đập tạm ngăn mặn rất tốn kém.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Đoàn công tác đã làm việc với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Long An tại Hội trường Tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Kim Thuần - Ủy viên thường trực Ban Chỉ huy - Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi đã báo cáo về công tác phòng chống thiên tai của tỉnh theo 13 nội dung được yêu cầu tại Công văn số 25/TWPCTT ngày 19/3/2020 của Ban Chỉ đạo và kiến nghị: Trung ương hỗ trợ vốn để triển khai một số dự án Kè chống sạt lở và các dự án phòng chống thiên tai khác trên địa bàn tỉnh; Đề xuất xây dựng VPTT các cấp từ kiêm nhiệm sang chuyên trách; Có cơ chế, chính sách phụ cấp đặc thù công việc để khuyến khích, động viên cán bộ làm công tác PCTT làm việc đạt hiệu quả cao.

Toàn cảnh cuộc họp

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu Trung ương cũng như đại biểu Ban Chỉ huy tỉnh Long An; ông Trần Hồng Thái - Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT – Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn – Trưởng Đoàn có kết luận chỉ đạo: Đoàn ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trong ứng phó, nhất là công tác ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn vừa qua. Địa phương đã có sự chủ động, lồng ghép vào các phương án ứng phó, PCTT, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại gây ra. Điểm nổi bật nhất là Long An đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ huy PCTT &TKCN các cấp, nâng cao năng lực hoạt động của các thành viên, vận dụng kịp thời và hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong ứng phó thiên tai kết hợp tổ chức lại sản xuất, thích ứng biến đổi khí hậu.

 Ông Trần Hồng Thái lưu ý, tỉnh Long An cần khắc phục những hạn chế, tồn tại như: Đặc biệt lưu ý việc xây dựng những kịch bản ứng phó phù hợp, mang tính lâu dài cho từng vùng, từng khu vực dựa trên sự đúc kết kịp thời những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn ứng phó hạn mặn, giảm nhẹ thiên tai trong thời gian qua. Chú trọng công tác dự báo, cảnh báo, phòng chống thiên tai đảm bảo tiêu chí nhanh, kịp thời, rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân. Khai thác tốt các bản tin dự báo khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống thiên tai, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, kết hợp với bảo vệ nguồn tài nguyên đất và nước, bảo vệ môi trường sinh thái. Chính quyền, người dân ở một số vùng còn chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng chống thiên tai; nguồn lực cho phòng chống thiên tai còn hạn chế; công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế - xã hội của các địa phương chưa gắn với công tác phòng chống thiên tai… và đặc biệt do tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, đề nghị tỉnh Long An phải xem công tác PCTT là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo, không chủ quan để hướng tới xã hội an toàn trước thiên tai.  Đỉnh lũ năm 2020, ở đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu và Châu Đốc có khả năng ở trên mức báo động 1 và xuất hiện vào cuối tháng 9. Khả năng xuất hiện lũ lớn là không nhiều, tuy nhiên nguy cơ lũ lên nhanh hơn bình thường do mưa lớn trong thời gian ngắn có thể gây tác động tiêu cực đến vùng ĐBSCL. Qua đó, để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, môi trường, các hoạt động kinh tế xã hội, đề nghị tỉnh Long An cần tập trung vào các nội dung theo đề cương báo cáo đã gửi trước.

Đoàn công tác đã giải đáp một số kiến nghị, cũng như ghi nhận các đề xuất hỗ trợ của Tỉnh. Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo, các cấp có thẩm quyền quan tâm hỗ trợ kinh phí để tỉnh Long An đầu tư một số dự án trọng điểm, như: dự án sạt lở ven sông, kênh, rạch; nâng cấp, sửa chữa công trình và nối dài đường ống cấp nước nông thôn; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và nạo vét công trình thủy lợi;… Bên cạnh đó, đề nghị Ban Chỉ huy đưa các đề xuất hỗ trợ này vào KH PCTT giai đoạn 5 năm của tỉnh, cũng như chỉ đạo các Sở, ngành triển khai công tác lồng ghép nội dung PCTT vào quy hoạch, nhiệm vụ của các ngành, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: