Linh hoạt ứng phó

Đăng ngày: 22-08-2023 | Lượt xem: 782
'Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả', trong đó phòng là chính: Đó là phương châm của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế xác định trong mùa mưa bão năm 2023.

 Kiểm tra hệ thống tàu, xuồng bảo đảm cho mùa bão lụt tại Phú Lộc

Kiểm tra hệ thống tàu, xuồng bảo đảm cho mùa bão lụt tại Phú Lộc

Là một trong những địa phương thường xuyên xảy ra ngập lụt, xã Lộc An (huyện Phú Lộc), tỉnh Thừa Thiên Huế luôn nâng cao cảnh giác mỗi khi mùa mưa bão đến. Theo Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lộc An Lê Thuẫn, để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, Ban CHQS xã chủ động thực hiện tốt mọi công tác chuẩn bị. Bên cạnh việc xây dựng phương án cho mùa mưa bão, Ban CHQS xã cũng đã thành lập 1 tiểu đội xung kích gồm 9 thành viên. Đồng thời, triển khai cho lực lượng dân quân tại chỗ các địa phương nắm chắc địa bàn, trong đó chú trọng nắm tình hình đối với các hộ gia đình ở các địa bàn thấp trũng, các gia đình chính sách, gia đình neo đơn để có phương án di dời khi bão lũ xảy ra. Phối hợp với lực lượng của các thôn tổ chức tuyên truyền cho bà con cách trú, tránh để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.

Không riêng xã Lộc An, nhiều địa phương ở huyện Phú Lộc cũng nằm ở các vùng thấp trũng nên thường xuyên hứng chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra. Mùa mưa bão năm nay cũng không ngoại lệ, để có thể hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân, Ban CHQS huyện Phú Lộc đã kịp thời tham cho UBND huyện chỉ đạo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, nhất là các xã, thị trấn chủ động xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đồng thời có phương án tổ chức di dời, sơ tán dân khi có thiên tai xảy ra, bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân chủ động phòng tránh, đặc biệt là phải có các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có tình huống xảy ra.

Trung tá Trần Đình Long - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Phú Lộc cho biết: Là cơ quan thực hiện nhiệm vụ thường trực công tác cứu hộ, cứu nạn trên toàn huyện, để sẵn sàng ứng phó hiệu quả trong mùa mưa bão năm nay, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vũ trang trên địa bàn, Ban CHQS huyện đã xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (PCTT&TKCN) một cách chặt chẽ từ việc di dời Nhân dân, bảo đảm lương thực thực phẩm cho bà con đến công tác ứng cứu trong quá trình mưa bão.

Đơn vị đã thành lập các tổ để sẵn sàng cơ động với quân số 178 thành viên gồm Ban CHQS huyện 40 thành viên, đại đội dự bị động viên khẩn cấp 110 thành viên, trung đội dân quân cơ động 28 thành viên. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khi có yêu cầu.

Ban CHQS huyện cùng với các cấp, các ngành liên quan cũng đã tiến hành rà soát lại tất cả các địa điểm thấp trũng, nhất là những vùng có thể xảy ra ngập lụt, sạt lở đất thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, chỉ đạo Ban CHQS 17 xã, thị trấn tổ chức luyện tập thuần thục các phương án phòng, chống bão lũ, phân công, phân nhiệm lực lượng về các địa bàn trọng điểm. Đôn đốc các địa phương củng cố, kiện toàn đội xung kích phòng, chống thiên tai. Ban CHQS huyện cũng đã sẵn sàng điều động 30 ô tô tải các loại, 5 chiếc xe múc, 2 máy ủi, 5 ca nô các loại sẵn sàng cơ động khi có yêu cầu.

Trung tá Trần Đình Long nhận định, mùa mưa bão năm nay sẽ còn diễn biến phức tạp và khó lường. Với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt và xem nhiệm vụ "Phòng, chống thiên tai cũng như đánh giặc", cán bộ và chiến sĩ trong toàn Lực lượng vũ trang huyện Phú Lộc sẽ chủ động và sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Đạo

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/chinh-tri-xa-hoi/linh-hoat-ung-pho-131172.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: