LLVT Quân khu 2 sát cánh cùng nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai

Đăng ngày: 09-08-2023 | Lượt xem: 940
Do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài, một số tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 đã xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập cục bộ… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt, tính mạng, tài sản của nhân dân.

Mặc mưa to, gió lớn, nước lũ dâng cao, nhưng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 2 cùng dân quân tự vệ phối hợp với các lực lượng chức năng đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, kịp thời có mặt sát cánh cùng địa phương và nhân dân phòng, chống lụt, bão, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong những ngày qua trên địa bàn huyện Than Uyên (Lai Châu) liên tục có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại về người, công trình cơ sở hạ tầng và tài sản của nhân dân. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Than Uyên cử cán bộ, chiến sĩ cùng phối hợp với dân quân xã và các lực lượng khác kịp thời khắc phục sự cố sạt lở đất, di dời khẩn cấp người và tài sản đến nơi an toàn, tổ chức khơi thông tuyến giao thông cho nhân dân.

Lực lượng dân quân huyện Mù Cang Chải tham gia san gạt các điểm sạt lở đất đá trên địa bàn xã Lao Chải.

Lực lượng dân quân huyện Mù Cang Chải tham gia san gạt các điểm sạt lở đất đá trên địa bàn xã Lao Chải.

Có mặt chỉ đạo và trực tiếp tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị san gạt 300m3 đất đá tại điểm sạt lở trên tuyến đường Quốc lộ 279 đi qua xã Mường Cang (huyện Than Uyên), Trung tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Than Uyên cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của quân đội nên dù phải làm việc dưới trời mưa to, khối lượng đất đá sạt lở xuống lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, cùng các lực lượng khẩn trương thông đường trong thời gian sớm nhất để không làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của bà con nhân dân”.

Ngoài việc hỗ trợ địa phương san gạt những điểm bị sạt lở đất đá, Ban CHQS huyện Than Uyên còn huy động tối đa lực lượng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm mì tôm, nước uống để tạm thời giúp nhân dân vượt qua khó khăn trong mưa lũ. Những hộ gia đình bị nước lũ cô lập, Ban CHQS huyện sẽ giúp di dời tài sản cũng như con người lên vị trí cao, bảo đảm an toàn.

 Lực lượng dân quân huyện Mù Cang Chải giúp đỡ nhân dân xã Lao Chải san gạt bùn, đất, đá bị sạt lở vào nhà.

Lực lượng dân quân huyện Mù Cang Chải giúp đỡ nhân dân xã Lao Chải san gạt bùn, đất, đá bị sạt lở vào nhà.

Là 1 trong số 38 hộ gia đình được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Than Uyên hỗ trợ di dời khẩn cấp đến nơi an toàn, ông Tòng Văn Ón, bản Lả Mường, xã Mường Cang, huyện Than Uyên chia sẻ: “Do nhà của tôi nằm chênh vênh ở khu vực sạt lở, có thể bị sập bất cứ lúc nào nên các chú bộ đội đã đến động viên và giúp gia đình di chuyển đến nơi an toàn hơn. Các chú bộ đội còn trao tặng các nhu yếu phẩm thiết yếu để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống. Gia đình chúng tôi cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm!”.

Còn tại tỉnh Yên Bái, từ ngày 5-8 đến nay, mưa lũ đã làm hệ thống cơ sở hạ tầng nhiều xã của huyện Mù Cang Chải tan hoang và mưa to vẫn đang tiếp tục, đe dọa sự an toàn của nhiều khu vực dân cư. Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo của Quân khu 2 và UBND tỉnh, Ban CHQS huyện Mù Cang Chải đã huy động 300 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ chia thành 10 đoàn làm nhiệm vụ vận chuyển các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, quần áo, chăn màn, mì tôm, mắm muối đến với các hộ dân bị thiệt hại nặng nề do mưa, lũ gây ra hiện khó khăn trong công tác tiếp cận.

 Ban CHQS huyện Than Uyên phối hợp với các lực lượng tham gia vận chuyển hàng cứu trợ đến với đồng bào xã Tà Mung.

Ban CHQS huyện Than Uyên phối hợp với các lực lượng tham gia vận chuyển hàng cứu trợ đến với đồng bào xã Tà Mung.

Được biết, do địa hình huyện Mù Cang Chải chia cắt, hiểm trở, mùa mưa thường xuyên xảy ra mưa đá, gió lốc, trượt, sạt, lũ quét. Các công trình cơ sở hạ tầng kết nối giao thông, thông tin liên lạc của các xã trên địa bàn huyện chưa đồng bộ. Dân cư phân tán, nhiều điểm dân cư gắn với nơi sản xuất rất xa với các trung tâm và chủ yếu là đường mòn. Chính vì vậy, để nhanh chóng tiếp cận, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, các lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục thiên tai đã chủ động sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, cuốc, xẻng để vừa vận chuyển lượng thực, thực phẩm cho nhân dân, vừa trực tiếp san gạt các điểm sạt lở, bảo đảm giao thông cho tuyến đường.

Thượng tá Nguyễn Đức Thủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mù Cang Chải cho biết: “Quán triệt sâu sắc phương châm “4 tại chỗ”, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị rà soát, bổ sung phương án phòng, chống thiên tai, lũ lụt có hiệu quả. Tích cực phối hợp cơ quan chức năng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, góp phần hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, biện pháp phòng, chống thiên tai của các cấp có thẩm quyền. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ ứng cứu khi có yêu cầu”.

Bài, ảnh: TRẦN HÀO

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/llvt-quan-khu-2-sat-canh-cung-nhan-dan-khac-phuc-hau-qua-thien-tai-737959

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: