Luôn sát cánh cùng nhân dân phòng, chống thiên tai trong mọi tình huống

Đăng ngày: 08-07-2019 | Lượt xem: 1017
Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7-2019, quân và dân cả nước liên tiếp phải gồng mình chống chọi với những diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai, bão lũ, cháy rừng xảy ra cùng lúc trên diện rộng. Bên cạnh đó, các sự cố về tai nạn tàu, thuyền của ngư dân trên biển diễn ra nhiều… Trước tình hình trên, BĐBP các tỉnh, thành trên cả nước luôn sát cánh cùng nhân dân, nỗ lực phòng chống thiên tai trong mọi tình huống.
l98b_18a
BĐBP Nghệ An tổ chức lực lượng và tàu cứu hộ, cứu nạn trực sẵn sàng ứng phó cơn bão số 2. Ảnh: CTV

Sau khi cơn bão số 2 đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Hải Phòng đến Nam Định và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành một vùng áp thấp, ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão đã gây nhiều thiệt hại tại các địa phương. Trước đó, ngay khi nhận được những cảnh báo về diễn biến phức tạp, sự nguy hiểm trên diện rộng của cơn bão số 2, lực lượng BĐBP các tỉnh, thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Khi cơn bão số 2 vừa mới hình thành, chuẩn bị di chuyển vào Biển Đông và dự báo sẽ ảnh hưởng đến nước ta, các đơn vị BĐBP từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó. Các đơn vị BĐBP tuyến biển khẩn trương thông báo, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú; triển khai bộ đội xuống địa bàn vận động nhân dân ở các khu vực nuôi trồng thủy hải sản vào bờ trước khi bão đổ bộ.

Tính đến ngày 5-7, BĐBP các tỉnh, thành phố đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng, thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 231.113 người với 56.714 phương tiện; 484 tàu du lịch, 344 tàu vận tải biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm. Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành đã tổ chức các đoàn công tác xuống địa bàn kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai công tác phòng, chống bão.

Đặc biệt, tại Hải Phòng và Quảng Ninh, 2 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 2, các đơn vị BĐBP luôn duy trì 100% quân số, cùng với phương tiện khẩn trương phối hợp với các lực lượng, chính quyền địa phương sẵn sàng thực hiện các phương án ứng phó.

Cùng với nhiệm vụ hướng dẫn kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão, lực lượng BĐBP tích cực tham gia giúp dân chằng chống nhà cửa, bảo đảm an toàn cho các công trình công cộng, bến cảng, khu công nghiệp ven biển, các dự án lớn đang thi công; tiến hành khảo sát, tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch, sơ tán nhân dân ra khỏi các địa bàn nguy hiểm trong trường hợp bão đổ bộ.

Đại tá Đoàn Văn Rỹ, Chỉ huy trưởng BĐBP Hải Phòng, cho biết: Hải Phòng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão số 2, trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã tổ chức quán triệt nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố và chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP về công tác phòng, chống cơn bão số 2, qua đó, chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, sử dụng hệ thống thông tin liên lạc phối hợp với chính quyền địa phương liên hệ với các chủ tàu, thuyền, chủ lồng bè để thông báo, kêu gọi, kiểm đếm toàn bộ phương tiện còn đang hoạt động trên biển chủ động vào nơi tránh trú an toàn.

Để thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp với chính quyền thành phố tham gia 5 đoàn công tác để đi kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống bão số 2 tại địa bàn các quận, huyện trên thành phố.

vnsc_18b
Bữa cơm vội vàng trong đêm trên cánh rừng đầy khói, lửa của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh khi tham gia chữa cháy rừng. Ảnh: CTV

Đến nay, khi bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trước cảnh báo hoàn lưu bão số 2 gây mưa to, có khả năng diễn ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và khu vực Tây Bắc, các đơn vị BĐBP đã triển khai các phương án di dời nhân dân ra khỏi các vị trí nguy hiểm; đảm bảo lương thực, thực phẩm dự trữ, sẵn sàng cứu trợ nhân dân trong trường hợp bị mưa, lũ cô lập... 

Đáng chú ý, trước đó, từ ngày 26-6 đến 2-7, suốt dọc miền Trung, từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, nhiều vụ cháy rừng lớn đã liên tiếp xảy ra, thiêu rụi hàng trăm héc-ta rừng. Nghiêm trọng nhất là tại tỉnh Hà Tĩnh với hàng trăm điểm cháy ở 7 huyện và số người được huy động cứu rừng lên tới 15.000 người. Trước tình hình đó, các đơn vị BĐBP đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ sát cánh với chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương kịp thời khống chế, đẩy lùi cháy rừng. Đến nay, các đám cháy đã được dập tắt, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân và thống kê thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Ngoài ra, BĐBP các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Bình Thuận, Cà Mau đã kịp thời cử lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn tàu của ngư dân hoạt động trên biển gặp nạn, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Theo bienphong.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: