Mộc Châu chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Đăng ngày: 10-01-2021 | Lượt xem: 1513
Nhiều hộ gia đình đã chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn từ trước mùa rét, tích cực che chắn chuồng trại và bổ sung thêm các thức ăn khác cho trâu bò.

Với địa hình cao trung bình trên 1000m so với mực nước biển, những ngày này, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nhiệt độ thường xuyên ở mức dưới 10 độ C,  trời rét đậm, rét hại và xuất hiện băng giá. Nhằm hạn chế các thiệt hại do giá rét gây ra, huyện Mộc Châu đang chủ động triển khai các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

Gia đình anh Nguyễn Văn Sáu, tiểu khu 12, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu vừa hoàn thành việc gia cố chuồng nhốt 14 con bò của gia đình. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, gia đình anh đã mua bạt quây xung quanh và che chắn toàn bộ khu chuồng nuôi; đồng thời bổ sung thức ăn cho đàn bò bằng ngô ủ ướp và cỏ voi. Đây là những thức ăn có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và dễ dàng tích trữ trong mùa đông.

Chủ bị thức ăn thô xanh cho đàn bò nhốt chuồng trong những ngày giá rét.

Anh Sáu cho biết: "Gia đình đã chuẩn bị nguồn thức ăn từ trước mùa rét. Chủ yếu là bột ngô cỏ mạch với cỏ voi. Vào mùa rét thì gia đình cũng chủ động che chắn chuồng trại và bổ sung thêm các thức ăn khác cho trâu bò."

Người dân ở Tân Lập trước đây do tập quán thả rông gia súc, nên thường xảy ra tình trạng trâu, bò bị chết mỗi khi rét đậm, gây thiệt hại lớn đến sản xuất và kinh tế của bà con. Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, tập trung tuyên truyền nhằm từng bước thay đổi nhận thức, cũng như tập quán chăn nuôi của người dân.

Anh Vũ Hoàng Khánh, cán bộ Khuyến Nông xã Tân Lập, huyện Mộc Châu cho biết: "Chúng tôi tuyên truyền vận động cho bà con dắt trâu bò ở rừng về chuồng trại, tập trung vào che chắn rét cho trâu bò, trồng cỏ voi để dự trữ, sau khi gặt xong thì ủ rơm để cho trâu bò ăn vào mùa đông."

Trên địa bàn huyện Mộc Châu hiện có trên 10.000 ha cây ăn quả, 3000 ha rau hoa các loại. Ông Lê Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Mộc Châu cho biết, để chống sương muối và băng giá cho cây trồng, Trung tâm đã hướng dẫn người dân làm nhà lưới cho cây trồng, nhất là với các vườn mận, nhằm bảo vệ diện tích cây trồng trước nguy cơ thiệt hại nặng do thời tiết đang có diễn biến bất thường.

Ông Dũng nói: Hoa màu thì chúng tôi đang thí điểm áp dụng các biện pháp và sử dụng vải không dệt để che phủ cho những trái cây rau mầu có giá trị kinh tế lớn. Còn đối với cây ăn quả thì sử dụng lưới để tăng chống băng giá sương muối, nâng cao khả năng đậu quả cho cây trồng.

Việc chủ động, tích cực trong chỉ đạo của chính quyền địa phương cộng với ý thức của người dân trong phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi sẽ hạn chế thấp nhất các thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra, bảo đảm phát triển nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: