Mưa lũ đi qua, tình quân dân ở lại

Đăng ngày: 06-09-2019 | Lượt xem: 1074
Gần một tuần trôi qua, ngày 5-9, mưa lũ vẫn hoành hành trên khắp biên giới miền Tây Quảng Bình khiến hàng trăm ngôi nhà ngập chìm trong biển nước, nhiều ngôi trường không thể tổ chức lễ khai giảng, đời sống sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn... BĐBP Quảng Bình đã huy động phương tiện, lực lượng và lượng thực để cùng chính quyền địa phương giúp người dân ứng phó với mưa lũ.
x2j5z6m7y8-19185_f_k06rykm31_Anh_1
Ca nô của BĐBP Quảng Bình được huy động để giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: Đức Trí

Chiều 5-9, toàn bộ xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình ngập trong nước lũ, tất cả nhà dân đều chỉ còn mái nhô lên khỏi mặt nước. Ông Ngô Thanh Đá, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa cho biết, đến thời điểm này, toàn bộ hơn 600 hộ dân của xã đã ngập sâu trong lũ, trụ sở UBND xã ngập lụt đến tầng 2. Mưa ở khu vực này hiện vẫn chưa ngớt. Có khả năng nước lũ sẽ còn tiếp tục dâng cao.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại, toàn bộ tuyến đường từ thị trấn Quy Đạt về xã Tân Hóa đã bị nước lũ bao phủ. Phương tiện duy nhất có thể tiếp cận được vùng này là ca nô công suất lớn của BĐBP, Công an, Quân sự. Thuyền độc mộc cỡ nhỏ của người dân địa phương không thể sử dụng được do địa hình hiểm trở, nước chảy rất mạnh.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động thêm 1 ca nô công suất lớn cùng 10 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự vận chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết như mì tôm, nước uống, dầu ăn... hỗ trợ người dân xã Tân Hóa.

exjbslkg8m-19185_f_k06rykmc2_Anh_2

q9nyptrsu2-19185_f_k06rykmk3_Anh_3

ntmscrld7i-19185_f_k06rykms4_Anh_4
Ca nô công suất lớn cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ được điều động bổ sung cho xã Tân Hóa vào ngày 5-9 để tiếp tế hàng hóa cho người dân vùng lũ. Ảnh: Đức Trí

Trong số hơn 600 ngôi nhà của xã Tân Hóa đang ngập lũ thì có hơn 400 gia đình có nhà phao nên mọi sinh hoạt của người dân hiện tại đều chuyển lên các nhà phao này. Tuy nhiên, chiều 5-9, nước lên quá cao, nhiều nhà phao không đáp ứng được yếu tố an toàn nên các đơn vị quân đội và chính quyền huyện Minh Hóa phải đến hỗ trợ buộc lại ở nơi cao hơn. Những gia đình không làm được nhà phao đã được di dời đến những nơi cao như trụ sở UBND xã, trường học.

Hiện có rất nhiều ngôi nhà ở xã Tân Hóa đã ngập đến nóc, đa số ngập hơn 3m. Trung tá Hoàng Xuân Long,  Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Chỉ huy Đoàn công tác BĐBP Quảng Bình tại xã Tân Hóa cho biết: Hiện người dân vẫn đang chủ động được nguồn lương thực nhờ có nhà phao, nước lên thì nhà phao sẽ nổi lên, nhưng nếu tình trạng ngập lụt kéo dài thêm ít ngày nữa thì sẽ cần đến sự cứu trợ. Theo người dân địa phương thì xã Tân Hóa là nơi "hứng" nước của gần hai phần ba huyện Minh Hóa. Sau đó nước sẽ đổ ra sông Rào Nan để về xuôi. Tuy nhiên, hiện cửa chảy ra sông Rào Nan vẫn ở thế nút cổ chai nên cứ nước dồn xuống là Tân Hóa ngập nặng.

4xeu96qfd7-19185_f_k06rykn35_Anh_5

9ri7_anh-6
Tại 3 bản vào đồng bào Rục, xã Thượng Hóa, nước vẫn ngập sâu hơn 5 m, ca nô của  BĐBP vẫn túc trực 24/24 để phục vụ nhân dân. Ảnh: Đức Trí
f84jpb2hiz-19185_f_k06ryknl8_Anh_8
Đồn Biên phòng Cà Xèng hỗ trợ gạo khẩn cấp cho các hộ dân đồng bào Rục. Ảnh: Đức Trí

Đường vào Đồn Biên phòng Cà Xèng, qua 3 bản thuộc đồng bào Rục, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa còn ngập sâu đến hơn 5m nước, có đoạn dài hơn 1km. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Biên phòng trên hai tuyến biên giới túc trực cùng với địa phương sẵn sàng chờ lệnh, tiếp nhận hàng cứu trợ để trao tận tay những gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Với trách nhiệm của người lính Biên phòng trước nhân dân, sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái đến từ mọi miền Tổ quốc, chúng tôi hy vọng mưa lũ đi qua, tình quân dân ở lại, những chuyến xe lại chở đầy yêu thương đến với bà con vùng lũ Quảng Bình, phần nào giúp cho đời sống sinh hoạt của người dân nơi dây bớt khó khăn, cuộc sống dần ổn định.

Theo bienphong.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: