Nguy cơ hạn, mặn vượt lịch sử, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Đăng ngày: 23-01-2020 | Lượt xem: 3002
Hiện mực nước nhiều hồ chứa, hồ thủy điện, thủy lợi đang ở mức thấp, có những hồ dung tích trữ nước chỉ đạt 20-40% so với thiết kế.

Ngày 22-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ thị hỏa tốc về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Chỉ thị nêu rõ, thời gian tới, có khả năng sẽ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở nhiều vùng trên cả nước, đặc biệt tại các khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và 
đồng bằng sông Cửu Long.

Nguy cơ hạn, mặn vượt lịch sử, Thủ tướng chỉ đạo khẩn - ảnh 1
Đầu năm 2020 có khả năng sẽ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở nhiều vùng trên cả nước. Ảnh minh họa: NAM GIAO

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, do dòng chảy thượng nguồn suy giảm nên xâm nhập mặn xuất hiện sớm từ tháng 12-2019. Dự báo trong sáu tháng đầu năm 2020, khu vực này có nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có thể xảy ra thường xuyên và khốc liệt hơn so với năm mặn lịch sử 2015-2016.
Thời gian này, dòng chảy trên các sông, suối tại Bắc Bộ cũng sẽ thiếu hụt từ 20-50%, Trung Bộ và Tây Nguyên thiếu hụt từ 40-70%.
Để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ NN&PTNT, Công Thương, bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam... theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước, đồng thời tiến hành điều tiết, vận hành các hồ thủy điện, đảm bảo nguồn nước cho đời sống và sản xuất kinh doanh của người dân.
Đối với bộ Ngoại giao, Thủ tướng giao chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan khi cần thiết có Công hàm đề nghị/vận động các nước thượng nguồn sông Mê Công và các nước liên quan phối hợp tăng cường xả nước các hồ chứa thủy điện để đẩy mặn cho đồng bằng sông Cửu Long và bảo đảm, duy trì dòng chảy cho các sông biên giới.

Theo plo.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: