Nhận định thiên tai Khí tượng Thủy văn từ ngày 07-17/9

Đăng ngày: 07-09-2021 | Lượt xem: 1500
Nhận định thiên tai Khí tượng Thủy văn từ ngày 07-17/9

Chiều ngày 06/9, ở vùng biển Đông Nam Phi-Líp-Pin có một cơn bão vừa hình thành và có tên quốc tế là CONSON với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia nhận định, khoảng từ đêm 8/9 đến ngày 9/9, cơn bão nêu trên sẽ đi vào khu vực phía Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm. Sau đó, cơn bão di chuyển về phía Tây, hướng về các tỉnh miền Bắc nước ta và có khả năng gây ra một đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh miền Bắc trong những ngày nghỉ cuối tuần này và đầu tuần tới. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió Đông mạnh nên từ đêm mai (7/9) đến ngày 9/9 ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La có mưa to 50-100mm/đợt, có nơi trên 150mm; các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to, tổng lượng mưa 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm. Trong khoảng 10 ngày tới, ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên có mưa dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to (mưa tập trung vào chiều và tối) kèm theo các nguy cơ cao về lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo tác động thiên tai và khuyến nghị ứng phó:

- Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập ứng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh nằm trong khu vực cảnh báo thiên tai nêu trên.

- Các địa phương khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cần khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu còn lại, bảo đảm an toàn trước khi mưa lũ.

- Gia cố các kho tàng, khu vực lưu trữ sản phẩm, vật tư; bảo đảm kê cao tránh ngập, có phương án xử lý kịp thời nếu bị ngập lụt.

- Kiểm tra lại hệ thống thoát nước kênh mương chính bảo đảm thuận lợi cho tiêu úng nếu xảy ra mưa lớn. - Với các diện tích nhà vườn, nhà màng, cây ăn quả cần đặc biệt chú ý biện pháp tiêu thoát nước, phòng tránh gió mạnh

/upload/files/2021/nhan-dinh-thoi-tiet-thien-tai-nguy-hiem-dbqg-final-signed.pdf

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: