Phó Thủ tướng yêu cầu di dời, sơ tán dân khỏi khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở

Đăng ngày: 06-07-2020 | Lượt xem: 1198
Ngày 5/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có công điện, yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc khẩn trương ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, đặc biệt di dời, sơ tán người dân khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Đường đi vào Y Tý, ở huyện Bát Xát (Lào Cai) bị sạt lở nghiêm trọng

Từ cuối tháng 6 đến nay, một số tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn cục bộ, gây lũ quét, sạt lở đất, nhất là trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La gây thiệt hại về người, sạt lở công trình cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, khu vực này còn tiếp tục xảy ra mưa lớn cục bộ. Sau những đợt mưa lớn liên tiếp kéo dài, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét là rất cao tại một số huyện thuộc tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Hà Giang.

Trước tình trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện các phương án chỉ đạo, chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả trong tình huống mưa lũ kéo dài, ngập úng, sạt lở đất, lũ quét trên diện rộng.

Các phương, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn.

Với khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất cần chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm.

Xử lý vật cản gây tắc nghẽn dòng chảy để giảm nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ trữ nước của các hộ dân.

Theo tienphong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: