Phú Yên, Bình Định: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ

Đăng ngày: 11-11-2020 | Lượt xem: 1545
Cơn bão số 12 kết hợp với mưa lớn đã gây nên lũ lụt trên diện rộng ở hai tỉnh Phú Yên và Bình Định. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh được phân công trực tiếp đến các địa phương chỉ đạo chông tác phòng chống và khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ.

Phú Yên: Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tiềm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, về tình hình thiệt hại, đến sáng 11/11 có 1 người mất tích, 2 người bị thương; 62 nhà, trong đó bị sập, hư hỏng và tốc mái; một số công trình tường rào của nhà dân và trường học, nhà văn hóa bị ngã đổ; mặt đường các tuyến Quốc lộ phát sinh một số vị trí sụp lún gây mất an toàn giao thông, đất đá sạt lở bồi lấp rãnh dọc và mặt đường, sạt lở mái taluy dương, riêng QL19C nước ngập mặt đường 1,5-1,8m, tắc giao thông (đoạn qua xã Xuân Long và thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân).

Hiện nay, tình trạng ngập úng và lũ lụt trên các sông vẫn còn nên các địa phương đang chờ nước rút xuống và tiếp tục rà soát, cập nhật số liệu và thống kê, báo cáo thiệt hại. Đối với ngành điện đang khẩn trương khắc phục sự cố mất điện tại các địa phương do ảnh hưởng của bão gây ra trong thời gian sớm nhất để người dân ổn định, sinh hoạt.

Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng cứu người dân tại các khu vực bị ngập lụt ở TX Sông Cầu trong đêm 10/11.

Phú Yên, Bình Định: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ - Ảnh 1.

Ông Phạm Đại Dương chỉ đạo ứng cứu tại hiện trường - Ảnh: Trình Kế

Theo báo cáo nhanh của UBND TX Sông Cầu, đến khoảng 21 giờ tối 10/11, nước sông Tam Giang dâng cao làm ngập cô lập nhiều khu dân cư ở phường Xuân Phú và xã Xuân Lâm. UBND và Ban chỉ huy PCTT-TKCN TX Sông Cầu đã huy động toàn bộ lực lượng tại chỗ của thị xã tập trung phương tiện ứng cứu và tìm cách tiếp cận để kịp thời hỗ trợ sơ tán dân trong đêm đến nơi an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương chỉ đạo TX Sông Cầu khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, bằng mọi cách phải tiếp cận người dân khu vực bị ngập lụt, chia cắt, nắm chắc số lượng người cần cứu hộ, hỗ trợ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trước đó, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương chủ động, khẩn trương triển khai công tác khắc phục thiệt hại do bão số 12 và mưa lũ gây ra. Các cấp, các ngành, đoàn thể khẩn trương, chủ động phối hợp với địa phương giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai tại các vùng bị thiệt hại nặng; thống kê, báo cáo tình hình thiệt hại và công tác triển khai khắc phục.

Bình Định: Các ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại 2 huyện Hoài Ân và Vĩnh Thạnh. Tại các nơi đến kiểm tra, lãnh đạo tỉnh liên tục nhắc nhở cán bộ và nhân dân địa phương vừa khắc phục hậu quả, vừa sẵn sàng ứng phó với các đợt thiên tai mới với tinh thần khẩn trương, chắc chắn và an toàn.

Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - đã kiểm tra thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các xã: Ân Tường Tây, Bok Tới, Ân Nghĩa và thăm hỏi động viên, tặng quà cho hộ gia đình bà Lê Thị Nhi (ở xã Ân Mỹ, là hộ nghèo, có nhà ở bị sập), chỉ đạo chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.

Phú Yên, Bình Định: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kiểm tra một điểm sạt lở trên đường giao thông thuộc địa bàn xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh.Ảnh BĐO

Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc cho biết: Ngay sau khi nước lũ rút, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương kiểm tra, thống kê thiệt hại, đồng thời triển khai nhanh các biện pháp khắc phục. Những ngày qua, bộ đội, công an và thanh niên xung kích các địa phương đã ra quân giúp dân dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả; giải phóng những tuyến đường bị sạt lở ở các xã: Bok Tới, Đắk Mang, Ân Hữu, Ân Nghĩa để người dân đi lại. Những đoạn đường bị sạt lở mố cầu nặng, huyện đã đổ đất và cắm biển cảnh báo, không cho người dân qua lại. Ngành y tế địa phương tiến hành công tác xử lý môi trường, vệ sinh tiêu độc, khử trùng phòng ngừa dịch bệnh, nhất là xử lý các giếng bị ngập nước để người dân có nguồn nước sử dụng. Huyện cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra.

Về hướng khắc phục hậu quả thiên tai, ông Hồ Quốc Dũng thông báo: Trong tuần này, tỉnh sẽ hỗ trợ khẩn cấp gạo cho đồng bào, đảm bảo không có bất cứ ai bị thiếu đói; hỗ trợ tiền để các hộ có nhà bị sập, hư hỏng nhanh chóng sửa lại nhà, sớm ổn định đời sống, phục hồi sản xuất. Tỉnh cũng ghi nhận các kiến nghị đề xuất của Hoài Ân, trước mắt tỉnh sẽ hỗ trợ huyện sửa chữa, khắc phục những công trình giao thông, thủy lợi cấp thiết, nhằm phục vụ giao thông, sản xuất.

Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh dẫn đầu đã kiểm tra tại huyện Vĩnh Thạnh, ghi nhận tình trạng sạt lở, ngập úng, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện bị hư hỏng nặng do bão số 9 cùng hoàn lưu của bão số 10 và ảnh hưởng của bão số 12. Những ngày qua, các lực lượng đã nỗ lực khắc phục, nối lại các tuyến giao thông, nhưng do mưa liên tục nên đã xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh và UBND huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra các điểm sạt lở, tập trung phương tiện san gạt đất đá, khôi phục giao thông. Trong thi công cần đảm bảo an toàn, cân nhắc khi điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai, lưu ý các “hàm ếch” ở khu vực bị sạt lở có thể tiếp tục sụt lún.

Trước khả năng tỉnh Bình Định tiếp tục chịu ảnh hưởng của cơn bão số 13, ông Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu huyện rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở ở làng O3 và làng Đắk Tra (xã Vĩnh Kim) để di dời dân đến nơi an toàn khi có mưa kéo dài. Trước việc các làng O3, O5 có nguy cơ bị chia cắt, huyện cần tập kết lương thực, thực phẩm, nước uống để người dân đủ dùng trong vài ngày; có phương án cung cấp nước sạch dùng ăn, uống cho người dân khi hệ thống nước sạch bị hư hỏng.

Nhận định khả năng một số khu vực sẽ tiếp tục bị sạt lở, ngập úng trong những năm tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu huyện Vĩnh Thạnh phối hợp với các sở, ngành liên quan tính toán, quy hoạch khu vực tái định cư để di dời những hộ dân hiện đang ở trong vùng nguy hiểm, tạo sinh kế cho người dân ổn định cuộc sống.

Theo baodansinh.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: