Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ công trình phòng chống thiên tai

Đăng ngày: 27-06-2020 | Lượt xem: 1861
Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thiện, tu bổ các công trình phòng chống thiên tai để đảm bảo cao nhất an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Nằm tiếp giáp giữa TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, khu vực dốc Đèo Bụt được coi là "điểm đen" ngập lụt từ nhiều năm nay, chia cắt giao thông tuyến QL18 và còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Sau những trận mưa lớn kéo dài, đoạn đường gần 1km có thể bị ngập sâu từ 0,5 tới 1,8m, phải huy động cả chục giờ máy bơm công suất lớn tiêu thoát nước. 

quang ninh day nhanh tien do cong trinh phong chong thien tai  hinh 1
Khu vực dốc Đèo Bụt (QL18) được xây dựng hồ điều hòa và hệ thống thoát nước nhằm hạn chế tình trạng úng ngập.

Năm 2018, TP Cẩm Phả đã triển khai dự án xây dựng công trình cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập lụt cấp bách tại khu vực này với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng, gồm hồ điều hòa, trạm bơm, cống điều tiết... hoàn thành đầu năm 2020. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn lo ngại bởi tình trạng ngập úng không chỉ do mưa lớn kéo dài, hệ thống thoát nước đã cũ mà còn phụ thuộc vào lối thoát nước qua các hang luồn núi đá. Trong khi đó, khu vực hạ nguồn tại TP Hạ Long lại đang có nhiều dự án xây dựng như khu đô thị, nhà máy, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả...

Ông Bùi Hữu Thiện, sinh sống ngay chân dốc Đèo Bụt cho biết: "Bây giờ chưa có mưa lớn, chưa thử nghiệm nên chưa thể biết hồ có hiệu quả như thế nào nhưng ban đầu công trình đã tạo được cảnh quan, bà con khu vực này cũng cảm thấy yên tâm một phần. Chỉ mong mưa lớn thì ở phía bên kia phải có lối thoát lớn, tương xứng với lượng mưa thì mới không bị ngập lụt như mọi năm".

quang ninh day nhanh tien do cong trinh phong chong thien tai  hinh 2
Những đoạn cuối cùng của tuyến đê biển Hà Nam đang được gấp rút thi công.
 

Là tỉnh chịu ảnh hưởng bởi hàng chục cơn bão và hoàn lưu bão mỗi năm, Quảng Ninh đã liên tục đầu tư mới, tu bổ cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai. Trước mùa mưa bão năm nay, địa phương đã bố trí 1.000 tỷ đồng từ vốn trung ương và địa phương để nâng cấp các các tuyến đê biển trọng yếu như tuyến đê Quan Lạn (huyện Vân Đồn), Đồng Rui (huyện Tiên Yên), bước đầu tạo hiệu quả ngăn triều cường, xâm thực mặn, phục vụ nuôi trồng thủy sản và đảm bảo an toàn cho người dân vùng đảo.

Hiện tại, Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp tuyến đê biển Hà Nam (TX Quảng Yên) - tuyến đê cấp 3 có nhiệm vụ bảo vệ hơn 6,5 vạn dân và 5 nghìn đất nông nghiệp. Ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc BQL dự án các công trình nông nghiệp và PTNN (Sở NN-PTNT Quảng Ninh) khẳng định, tuyến đê Hà Nam được cứng hóa toàn bộ sẽ có khả năng chống bão cấp 10, cấp 11.

"Dự án tổng thể đê Hà Nam sẽ hoàn thành trong tháng 6/2020. Sở Nông nghiệp sẽ tổ chức nghiệm thu kỹ thuật, bàn giao cho địa phương quản lý. Công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo ra sự yên tâm cho bà con, mỗi dịp mưa bão về thì bà con không còn phải lo di dời nữa, yên tâm sản xuất", ông Quảng chia sẻ.

quang ninh day nhanh tien do cong trinh phong chong thien tai  hinh 3
Tuyến đê biển Hà Nam dài 34km có nhiệm vụ bảo vệ hơn 6,5 vạn dân và 5 nghìn đất nông nghiệp.

Cùng với việc tu bổ, nâng cấp các công trình phòng chống lụt bão, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ninh cũng lên phương án chi tiết, sẵn sàng phương tiện, thiết bị, lực lượng ứng cứu khi có thiên tai xảy ra. Dù vậy, để hạn chế thiệt hại về tài sản, không xảy ra thiệt hại về người thì việc chủ động phòng, tránh thiên tai vẫn cần được đặt lên cao nhất, trong đó có việc hoàn thiện các công trình chống sạt lở, ngập lụt tại đô thị, bãi thải ngành than, gia cố các tuyến đê sông, biển trước khi mưa lớn, bão về./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: