Sa Ná gượng dậy sau lũ dữ

Đăng ngày: 07-08-2019 | Lượt xem: 1116
* Trao Thư thăm hỏi và chia buồn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho gia đình Trưởng Công an xã Thao Văn Súa

4 ngày sau trận lũ quét đi qua, bản Sa Ná, xã Na Mèo, H. Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) vẫn trong cảnh hoang tàn, đổ nát, mất mát và đau thương. Tiếp sức cho Sa Ná, hàng trăm cán bộ chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương đang tập trung hỗ trợ người dân vùng lũ vượt qua cơn hoạn nạn.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung trao Thư của Bộ trưởng cho gia đình đồng chí Súa.

  * Sáng 6-8, tham gia cùng đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại H. Mường Lát và đến thắp hương chia buồn, động viên gia đình đồng chí Thao Văn Súa. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung- Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã trao Thư thăm hỏi và chia buồn của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho gia đình đồng chí Thao Văn Súa.

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định trích 20 triệu đồng từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội để trao tặng cho gia đình đồng chí Súa. Đoàn công tác xã hội từ thiện (XHTT) của Cục Truyền thông CAND cũng đến bản Sa Ná ủng hộ mỗi gia đình có người chết, “mất tích” 3 triệu đồng; mỗi gia đình bị cuốn trôi nhà hoàn toàn 1 triệu đồng và ủng hộ người dân gặp nạn do mưa lũ ở Thanh Hóa 130 triệu đồng.

Trận lũ ống, lũ quét xảy ra khi trời đang mưa tầm tã. Lúc ấy, hầu hết người dân Sa Ná đang cố thủ trong nhà thì cơn thịnh nộ bất ngờ giáng xuống. Nghe tiếng dội ầm ầm từ đất đá và nước lũ, dân bản chỉ kịp bồng bế, dắt díu nhau chạy lên núi để tránh lũ. Chỉ trong phút chốc, 21 ngôi nhà bị lũ cuốn phăng ra suối Son; 15 người dân bản Sa Ná không chạy kịp bị nước lũ cuốn trôi, hiện vẫn còn 9 người chưa rõ tin tức dù lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nhiều ngày qua.

Đã 4 ngày trôi qua nhưng cảnh tượng vẫn còn hoang tàn, đổ nát; mùi bùn đất bốc lên tanh nồng. Những ngôi nhà đổ sập đè lên những bao lúa, thùng gạo vẫn chưa được tháo dỡ hết. Ngay giữa bản, cơ man nào gỗ mục bị nước lũ tuồn về nằm ngổn ngang giữa lối đi; những chiếc ô-tô tải, máy tuốt lúa... bị vùi lấp dưới lớp đất sâu đến cả mét. Nắng lên, một vài phụ nữ đưa những bao lúa ướt sũng ra phơi; những người khác cố bới đống đất cát để kiếm tìm trong vô vọng những vật dụng thường ngày bị vùi lấp. Đâu đó, tiếng cưa, tiếng đục chát chúa như cứa vào lòng người. “Đại công trường” Sa Ná đang oằn mình gượng dậy từ đống đổ nát, hoang tàn.

Lực lượng CA tỉnh Thanh Hóa dựng lại nhà giúp bà con dân bản. 

Sáng 6-8, các CBCS thuộc lực lượng Công an, Quân đội tiếp tục huy động nhân lực giúp đỡ các gia đình có nhà bị thiệt hại dọn dẹp, tu sửa nhà cửa hư hỏng, sớm ổn định đời sống. Thiếu tá Lê Trọng Tài- Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Đơn vị đã huy động 2 ca nô chuyên dụng để vận chuyển người và lương thực, thực phẩm qua sông Luồng tiếp tế cho bản Sa Ná từ khi xảy ra lũ quét đến nay. Nhiệm vụ rất nguy hiểm nhưng CBCS luôn dốc sức hoàn thành nhiệm vụ phục vụ nhân dân…”.

Được biết, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã cử hàng ngàn lượt CBCS có mặt tại các “điểm nóng” để giúp đỡ người dân từ ngày mưa, đợt lũ cho đến hôm nay. “Sắc xanh” giữ vững an ninh trật tự ngày nào giờ trở thành những tay thợ khéo léo giúp bà con dân bản dựng lại những ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hay bị đánh sập. Đó là những ngôi nhà của ông Lương Văn Chon, anh Hoàng Xuân Luyến, Hà Văn Vân…

Sát cánh với lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, nhân dân các bản làng lân cận cũng vào Sa Ná để hỗ trợ đồng bào dọn dẹp bùn đất, cây cối. Tuy nhiên, do lượng đất đá, cây rừng vùi lấp nên công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. 2 chiếc máy múc được huy động, hoạt động hết công suất, nhưng dường như quá nhỏ bé trước sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Anh Lô Văn Thắng (dân quân xã Na Mèo) có mặt ở bản Sa Ná giúp dân tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai cho biết: “Công việc rất vất vả nhưng nhìn bà con dân bản mất mát quá lớn nên không thể cam lòng. Mọi người đều rất mệt nhưng tất cả đều phải cố gắng”.

Có mặt tại Sa Ná, ông Vũ Văn Đạt- Chủ tịch UBND H. Quan Sơn nói: “Sự vào cuộc quyết liệt của CBCS lực lượng vũ trang trong đó có Công an tỉnh, Ban chỉ huy quân sự, Quân khu… đang phần nào giúp dân bản Sa Ná giảm bớt nỗi đau, sớm gượng dậy để ổn định cuộc sống.

Lực lượng bộ đội tham gia khắc phục hậu quả thiên tai tại bản Sa Ná.  

Lực lượng quân y, y tế địa phương cũng được bố trí túc trực chăm sóc sức khỏe, phòng trừ dịch bệnh sau lũ. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ lâu dài cho bà con và lực lượng làm nhiệm vụ, một đường ống nước tự chảy cũng đã khẩn trương được lắp đặt dẫn nước từ đỉnh núi về. Với tinh thần “tương thân tương ái” mỗi lực lượng, mỗi người dân một công việc riêng với mong muốn chia sẻ bớt đau thương cho bản làng, cho những gia đình bị nạn.

Thượng tá Đỗ Ngọc Vĩnh- Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Thanh Hóa trực tiếp chỉ huy tại hiện trường trong suốt thời gian qua cho biết: “Toàn thể CBCS đang phát huy tinh thần, trách nhiệm cao để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Qua đó mong chia sẻ phần nào nỗi đau mất mát của bà con. Chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ cho đến khi cuộc sống của người dân dần trở lại bình thường”.

Tình quân- dân tỏa sáng trong khó khăn.

Qua khó khăn hoạn nạn, hình ảnh về sự đoàn kết quân- dân, hình ảnh về người lính Cụ Hồ, về chiến sĩ CAND sau cơn lũ dữ tại Sa Ná lại ngời sáng hơn bao giờ hết. Từ đó củng cố niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân với khẩu hiệu vì nhân dân phục vụ. “Thiên tai xảy ra với dân bản thật khủng khiếp, khiến cho mọi người đau xót, hoang mang. Nhưng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đã làm phần nào vơi đi nỗi đau mất mát của người dân Sa Ná”- ông Phạm Văn Tiệu- Chủ tịch UBND xã Na Mèo nói.

Cùng ngày, trong chuyến công tác đến H. Mường Lát chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đề nghị Quân khu 4 hỗ trợ giúp 2 huyện Quan Sơn, Mường Lát khắc phục hậu quả thiên tai. Đến thăm và tặng quà các hộ dân có nhà bị sập, bị lũ cuốn trôi đang phải ở tạm Nhà văn hóa Pá Hộc, xã Nhi Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu cấp ủy, chính quyền H. Mường Lát đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men và nước sạch cho người dân; tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm những người mất tích và sớm có kế hoạch nghiên cứu địa hình để làm ngay khu tái định cư cho dân; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải xử lý nhanh những công việc cần thiết để thông xe lên thị trấn Mường Lát, chậm nhất là ngày 9-8.

Theo cadn.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: