Sẵn sàng ứng cứu ngư dân trong mọi tình huống

Đăng ngày: 16-08-2022 | Lượt xem: 1659
Chủ động lên kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị cho công tác cứu hộ, cứu nạn đã trở thành việc làm thường xuyên của Đồn Biên phòng Sầm Sơn, BĐBP Thanh Hóa trong nhiều năm qua. Cùng với tinh thần không ngại hiểm nguy, gian khó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, kịp thời ứng cứu nhiều ngư dân gặp nạn trên biển. Với những việc làm cụ thể đó, đơn vị đã nhận được sự tin tưởng, ghi nhận của chính quyền và nhân dân địa phương.

Phương tiện gặp nạn trên biển được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sầm Sơn cùng ngư dân tổ chức cứu hộ và đưa vào bờ an toàn. Ảnh: Thanh Hưng

Phương tiện gặp nạn trên biển được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sầm Sơn cùng ngư dân tổ chức cứu hộ và đưa vào bờ an toàn. Ảnh: Thanh Hưng

Đồn Biên phòng Sầm Sơn phụ trách địa bàn 14 xã, phường khu vực biên giới biển thuộc huyện Quảng Xương và thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), đây là địa bàn sôi động về hoạt động du lịch, khai thác, chế biến hải sản ở khu vực Bắc Trung Bộ. Chiều dài bờ biển đơn vị quản lý là 29,5km, gồm 2 cửa lạch (Lạch Ghép và Lạch Hới). Trên địa bàn có hơn 2.600 phương tiện khai thác hải sản, trong đó có 368 tàu đánh bắt xa bờ.

Thời gian qua, không chỉ đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, Đồn Biên phòng Sầm Sơn còn chủ động, tích cực triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai kế hoạch cụ thể về công tác này, trong đó, duy trì trực quân số 24/24 giờ nhằm thông báo tình hình thời tiết, tiếp nhận thông tin tìm kiếm cứu nạn do tàu cá, đài thông tin duyên hải cung cấp.

Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng các tình huống phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn sát với tình hình thực tiễn tại địa bàn. Từ đó, triển khai luyện tập các tình huống phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn để không bị động, bất ngờ.

Đặc biệt, mỗi lần có thông báo bão, áp thấp nhiệt đới, đơn vị đều chủ động kêu gọi các chủ phương tiện và ngư dân hoạt động trên biển nắm rõ thông tin để phòng tránh; phối hợp với địa phương kiểm đếm, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh trú bão an toàn. Đồng thời, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra...

Phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn là công việc nguy hiểm, do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã trang bị cho mình bản lĩnh vững vàng, lòng dũng cảm, ý chí vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, cứu dân như cứu chính người thân của mình. Với tinh thần đó, nhiều vụ việc ngư dân gặp nạn trên biển đều được đơn vị ứng cứu kịp thời.

Điển hình, gần đây nhất, vào khoảng 7 giờ, ngày 22/6/2022, tại khu vực biển thuộc khu phố Hồng Hải, phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, bè mảng của gia đình ông Văn Đình Quý, sinh năm 1967, trú tại khu phố Hồng Hải, phường Quảng Vinh với 2 lao động, khi đang khai thác thủy sản cách bờ khoảng hơn 200m thì bất ngờ gặp sóng to khiến phương tiện bị lật.

Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã triển khai lực lượng, phối hợp cùng chính quyền địa phương và bà con ngư dân kêu gọi các phương tiện ở gần đó khẩn trương đến cứu vớt người bị nạn và đưa phương tiện vào bờ an toàn.

Trước đó, ngày 30/3/2022, tàu cá mang số hiệu TH90073TS, công suất 400CV, do ông Nguyễn Văn Hảnh (trú tại khu phố Tiến Lợi, phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn) làm chủ tàu, kiêm thuyền trưởng khi đang khai thác thủy sản trên vùng biển tỉnh Thanh Hóa thì bất ngờ bị mất lái, trôi dạt vào bãi cạn tại khu vực phao số 4 cửa Lạch Hới (thành phố Sầm Sơn). Lúc này, trên tàu đang có 7 thuyền viên. Thuyền trưởng đã liên lạc với Đồn Biên phòng Sầm Sơn để được ứng cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã cử tổ công tác, phối hợp với các tàu cá của ngư dân gần đó đến cứu nạn. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, tổ công tác của đơn vị đã đưa người và phương tiện vào bờ an toàn.

Cũng trong ngày 30/3/2022, thuyền mủng có công suất 20CV của anh Nguyễn Văn Lực, trú tại khu phố Sơn Thủy, phường Trường Sơn, thành phố Sầm Sơn đi khai thác thủy sản về đến cửa cống Sông Đơ (thành phố Sầm Sơn) bị sóng to làm lật thuyền, trên thuyền có 1 người. Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã cử lực lượng phối hợp cùng ngư dân kịp thời cứu vớt, đưa người và phương tiện vào bờ an toàn.

Ông Trương Công Kiệm, chủ tàu TH91012TS, thường neo tàu tại khu vực phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sầm Sơn thực sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi, bám biển. Mỗi khi có bão, áp thấp nhiệt đới, nếu đang ở khơi xa thì chúng tôi luôn được các anh quan tâm, liên lạc, hướng dẫn vào nơi tránh trú an toàn; nếu đang neo đậu tại cảng thì các anh giúp chằng chéo tàu thuyền, thông tin cụ thể về tình hình thời tiết... Những phương tiện nào không may gặp nạn trên biển luôn nhận được sự ứng cứu kịp thời của BĐBP. Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sầm Sơn thật có ý nghĩa, được bà con tin tưởng, đánh giá cao”.

Thùy Trang

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/san-sang-ung-cuu-ngu-dan-trong-moi-tinh-huong-post453446.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: