Thống đốc bang Hawaii ban bố tình trạng khẩn cấp

Đăng ngày: 07-12-2021 | Lượt xem: 1547
Quần đảo Hawaii có thể hứng chịu "lũ lụt thảm khốc" do hàng loạt cơn bão, gây ngập lụt nghiêm trọng và thiệt hại về tài sản, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Honolulu.

 

Thống đốc bang Hawaii David Ige ngày 6/12 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do mưa lớn. Theo ông, tình trạng này “được dự kiến tiếp tục gây lũ lụt và thiệt hại cho tài sản công cũng như tư nhân”, theo CNN.

Tuyên bố cho phép sử dụng ngân sách "để hỗ trợ việc cứu trợ nhanh chóng và hiệu quả những thiệt hại và mất mát do lũ lụt và các tác động khác của mưa lớn", ông Ige nói trên Twitter.

"Mưa lớn có thể gây ra lũ lụt thảm khốc và ảnh hưởng đến các khu vực không thường xảy ra lũ lụt. Các điểm trũng trên đường sẽ trở nên nguy hiểm và không thể đi qua do dòng chảy xiết. Đất đá vụn từ suối và khe nước có thể làm tắc nghẽn cầu và cống, dẫn đến lũ lụt nguy hiểm", Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) ở Honolulu cho biết.

 
bao o Hawaii anh 1

Đường phố ở Honolulu, Hawaii ngập lụt do mưa lớn. Ảnh: ABC News.

"Nhiều trận lở đất có thể xảy ra ở những khu vực có địa hình dốc. Các khu vực đô thị, đặc biệt là ở Oahu, có thể bị ngập lụt nghiêm trọng”, NWS cảnh báo thêm.

Theo NWS, khu vực Kula trên đảo Maui đã ghi nhận mực nước mưa cao khoảng 30 cm trong 24 giờ qua.

Cơ quan này cho biết tổng lượng mưa có thể lên tới 25 cm đến 38 cm, một số khu vực có thể ghi nhận mực nước từ 50 cm đến 64 cm.

Trên đảo Hawaii, lượng mưa đã giảm khoảng 20 cm trong 24 giờ qua ở nhiều địa điểm. Tuy nhiên, dự báo cho thấy vẫn có mưa lớn ở khắp Maui, Oahu và Kauai trong suốt ngày 6/12 (giờ địa phương). Lũ quét được cảnh báo xảy ra ở các đảo Molokai và Maui.

Sạt lở đất cũng được dự kiến ​xảy ra. Trong một số trường hợp, đường cao tốc có thể bị đóng cửa do lũ lụt và sạt lở đất.

Cảnh báo lũ lụt vẫn có hiệu lực đến chiều 7/12 theo giờ địa phương đối với toàn bộ Quần đảo Hawaii.

Nguồn: zingnews.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: