Tổng kết, đánh giá công tác dự báo cơn báo số 3 (WIPHA)

Đăng ngày: 14-08-2019 | Lượt xem: 1100
Chiều ngày 13/8 tại Hà Nội, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia đã tổ chức cuộc họp Tổng kết, đánh giá công tác dự báo cơn báo số 3 (WIPHA). Cuộc họp có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Lê Thanh Hải, đại diện lãnh đạo Vụ Quản lý dự báo, chuyên gia, lãnh đạo đơn vị và các phòng, ban trực thuộc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông Lê Thanh Hải chủ trì buổi thao luận

Tại cuộc họp, đại diện các phòng chức năng báo cáo, tham gia các ý kiến xung quanh các nội dung về công tác dự báo; hướng di chuyển của bão; mô hình dự báo sử dụng. Các đại biểu tham dự, chuyên gia đã cùng nhau phân tích, đánh giá lại tình hình bão từ đó rút kinh nghiệm công tác dự báo cho những cơn bão tiếp theo.

Theo báo cáo tóm tắt của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sáng 29/7/2019, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp hoạt động trên dải hội tụ nhiệt đới, đến sáng 30/7 mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Sau 01 ngày, ATNĐ mạnh lên thành bão số 3 năm 2019 và có tên quốc tế là Wipha.

Sau khi mạnh lên bão số 3 di chuyển ổn định theo hướng Tây Bắc, sau đó là Tây với tốc độ 10-15km/h. Sáng 01/8, bão số 3 đổi hướng di chuyển lên phía Bắc và tối cùng ngày lại đổi hướng di chuyển về phía Tây với tốc độ di chuyển chậm lại, khoảng 5-10km/h, thậm chí có những thời điểm không dịch chuyển. Khoảng 22h00 ngày 02/8, bão số 3 đi vào khu vực phía Bắc Quảng Ninh (tâm bão đi sát phía Bắc trạm Móng Cái), sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, dọc theo đất liền ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Khoảng 04h00 ngày 03/8, bão số 3 suy yếu thành ATNĐ trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng và chiều tối cùng ngày suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Từ sáng ngày 29/7, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã ban hành tin đầu tiên về vùng áp thấp trên Biển Đông. Sáng ngày 30/7 ban hành tin ATNĐ trên Biển Đông và đến 09h00 ngày 31/7 ban hành tin bão trên Biển Đông. Từ trưa 02/8 ban hành các tin nhanh về cơn bão số 3 (01 giờ/lần).

Trung tâm đã tổ chức 02 buổi thảo luận trực tuyến với các Đài KTTV khu vực Đông Bắc, Việt Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, các Đài KTTV tỉnh liên quan và các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV, Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Cục Quản lý tài nguyên nước, Viện Khoa học Tài nguyên nước, Tổng cục Biển và Hải đảo nhằm đánh giá về tình hình bão, mưa, lũ và an toàn hồ chứa trong khu vực ảnh hưởng. Trong suốt thời gian diễn ra bão, lũ các quan trắc viên tại các trạm đã thực hiện tốt kỷ luật quan trắc, công tác đo đạc, thông tin liên lạc hoạt động tốt.

Sáng ngày 01/8, Trung tâm đã ban hành bản tin cảnh báo lũ đầu tiên cho các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An và cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ngập lụt. Chiều 01/8, ban hành tin cảnh báo lũ cho các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có kèm theo chi tiết các tỉnh, các huyện trong tỉnh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Trung tâm đã theo dõi chặt chẽ diến biến thời tiết thủy văn, vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Mã, đồng thời phối hợp với các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh liên quan thảo luận, ban hành các bản tin dự báo lũ, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cho các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An. Kịp thời ban hành các tin lũ phục vụ Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Mã theo quy định. Sáng ngày 01/8, Trung tâm đã thảo luận và tiến hành chi tiết hóa các bản tin cảnh báo lũ, trong đó có tổng hợp các thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất đến cấp huyện ở các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An, trong đó có các huyện Mường Lát, Quan Sơn. Đến 15h30 ngày 01/8, đã tổng hợp thông tin và ban hành các bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ đến các huyện của tỉnh Thanh Hóa. Tổng cộng, Trung tâm đã ban hành 36 bản tin về bão số 3, 13 tin cảnh báo lũ và tin lũ; 17 bản tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ông Mai Văn Khiêm phát biểu tại buổi thảo luận

Quang cảnh buổi thảo luận

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: