TP.Biên Hòa: Mưa lớn vẫn ngập

Đăng ngày: 31-08-2021 | Lượt xem: 1408
Những ngày cuối tháng 8-2021, tại một số khu vực của các phường: Phước Tân, Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài (TP.Biên Hòa) lại bị ngập nặng sau cơn mưa lớn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và gây thiệt hại về tài sản của nhiều gia đình, thậm chí đe dọa nguy hiểm đến tính mạng của một số trường hợp người dân.

Công an TP.Biên Hòa cứu người dân mắc kẹt trong khu vực bị ngập sâu tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) đến nơi an toàn vào chiều 25-8. Ảnh: Công an TP.Biên Hòa cung cấp

Nhiều ý kiến người dân thắc mắc, thời gian qua, một số công trình chống ngập được thi công tại các địa phương nói trên nhưng đến nay tình trạng ngập sau khi mưa lớn vẫn chưa chấm dứt.

* Ngập nặng sau mưa lớn

Trong cơn mưa kéo dài nhiều giờ vào chiều 25-8, một số tuyến đường, khu dân cư tại TP.Biên Hòa đã bị ngập nặng. Cụ thể là tại khu vực vòng xoay Cổng 11 (thuộc P.Phước Tân, P.Long Bình Tân), nước dâng cao khiến nhiều xe bị chết máy. Nước ngập còn tràn hết vào nhà ven khu vực này, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, tình trạng ngập cục bộ cũng xảy ra tại một số khu dân cư thuộc KP.Miễu và KP.Vườn Dừa (P.Phước Tân), dọc suối Săn Máu (P.Trảng Dài) gây hư hỏng nhiều tài sản có giá trị của người dân. Cụ thể như nhiều hộ dân tại KP.4C, P.Trảng Dài, sống ven suối Săn Máu bị ngập sâu từ 1-1,5m và thiệt hại về tài sản khá nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị của người dân bị hư hỏng như: tivi, tủ lạnh, máy giặt, ô tô, xe máy...

Nguy hiểm hơn, do mưa lớn kéo dài, nước không thể thoát mà liên tục dâng lên cuồn cuộn khiến 2 người dân tại KP.Miễu (P.Phước Tân) mắc kẹt trong dòng nước chảy xiết. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Công an TP.Biên Hòa phối hợp với công an địa phương phải có mặt tại hiện trường mới có thể giải cứu 2 người dân nói trên, đưa đến nơi an toàn.

Ông H.V.N. (ngụ P.Long Bình Tân) chia sẻ: “Nhà tôi ven suối Bà Lúa, cứ mưa lớn là nước lại tràn về, dâng lên cao khiến mọi người xung quanh lo lắng. Chỉ mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ là nhiều nơi đã bị ngập gần nửa mét và rất lâu mới rút xuống. Cũng may là thời điểm này ít xe đi lại ngoài đường nên đỡ lo, chứ như mọi năm nước ngập vào giờ tan học, giờ đi làm về là gây ùn tắc giao thông kéo dài và rất nguy hiểm cho người đi đường”.

* Mòn mỏi chờ công trình chống ngập

Để hạn chế nguy cơ ngập vào mùa mưa, thời gian qua, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã triển khai một số dự án chống ngập tại đường Bùi Văn Hòa, đoạn qua khu vực Cổng 11; quốc lộ 51, đoạn qua P.Long Bình Tân.

Theo UBND TP.Biên Hòa, thành phố đang tập trung khắc phục các điểm ngập nặng liên tục được người dân phản ánh, chủ yếu nằm ven đường Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa, quốc lộ 51 hoặc các khu dân cư sống gần sông, suối tại các phường: Long Bình, Long Bình Tân, Phước Tân... Bên cạnh việc hệ thống thoát nước còn chưa phủ kín, nguyên nhân của tình trạng nước ngập cũng còn do các suối bị nghẽn bởi rác, lại không được nạo vét thường xuyên…

Trong đó, dự án chống ngập tại đường Bùi Văn Hòa đã hoàn thành xong nhưng dự án Xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập trên quốc lộ 51, đoạn qua P.Long Bình Tân vẫn chưa hoàn thành. Đến nay, dự án Xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập trên quốc lộ 51 hoàn thành hơn 80% khối lượng công trình, các tuyến chính đã xong cơ bản. Hiện còn khoảng 20% khối lượng còn lại (chiều dài khoảng 250m) sẽ được đơn vị thi công cố gắng hoàn thành trong tháng 9-2021.

Về dự án Chống ngập úng khu vực suối Bà Lúa (P.Long Bình Tân), suối Chùa (P.An Hòa), suối Cầu Quan (P.Phước Tân), theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện mới phê duyệt phương án bồi thường cho hơn 230 hộ (tổng số 470 hộ bị giải tỏa) và mới thu hồi 6ha đất giao cho chủ đầu tư (trên tổng số 15ha đất phải thu hồi). Dù là các dự án trọng điểm của tỉnh và được HĐND tỉnh thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án từ năm 2016 nhưng việc bồi thường, thu hồi đất chưa hoàn thành nên đến nay chưa thể khởi công.

Trong khi chờ các công trình chống ngập sớm hoàn thành và triển khai xây dựng, UBND các phường nói trên đã chủ động thông báo các chốt kiểm soát dịch bệnh (tại các điểm thường xảy ra ngập) phải lưu ý cảnh báo cho người dân đi qua khu vực đường bị ngập sau cơn mưa lớn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng công an, quân đội đang hỗ trợ phòng dịch sẵn sàng ứng cứu các trường hợp mắc kẹt, gặp khó khăn khi di chuyển do bị ngập.

Lãnh đạo UBND P.Phước Tân cho hay, ngay khi xảy ra sự cố mưa lớn gây ngập ở KP.Miễu, phường đã bố trí lực lượng vào hỗ trợ người dân; nhanh chóng phối hợp các lực lượng của thành phố có phương án di dời, giải cứu người dân mắc kẹt do nước chảy xiết. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đưa ra các khuyến cáo người dân chủ động di dời đến các điểm an toàn.

Bà N.T.H. (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) đề nghị, cơ quan chức năng cần sớm triển khai công trình chống ngập tại suối Cầu Quan để bà con được an toàn hơn. Vì thực tế hầu như mùa mưa năm nào, nhà của các hộ dân ở KP.Vườn Dừa, ven suối Cầu Quan cũng bị ngập nặng gây hư hỏng nhiều tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường trong khu dân cư.

Theo Baodongnai.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: