Trạm Rađa thời tiết Vinh mắt thần khu vực Bắc Trung Bộ

Đăng ngày: 20-04-2021 | Lượt xem: 2396
Trạm radar thời tiết ở TP.Vinh – tỉnh Nghệ An được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 7 năm 2017 đến nay. Thông tin từ trạm đã giúp các cán bộ ngành KTTV chủ động phân tích và đưa ra dự báo chính xác về các hình thái thời tiết nguy hiểm.

Việt Nam là một trong số ít những nước trên thế giới phải hứng chịu những thiệt hại liên tiếp do thiên tai gây ra hàng năm như lượng mưa lớn tập trung vào mùa mưa, nhiều cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền, lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán… trên nhiều vùng miền của cả nước.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, Việt Nam lại thiếu các thiết bị đo đạc, quan trắc để có thể kịp thời nắm được số liệu thời tiết cần thiết theo thời gian thực, dẫn đến khó đưa ra dự báo thời tiết chính xác cũng như cảnh báo kịp thời cho người dân”,

Chính vì thế, các trạm radar thời tiết sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ dự báo thời tiết, đưa ra những cảnh báo kịp thời theo thời gian thực và nâng cao năng lực phòng ngừa thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trạm radar thời tiết Vinh

Trạm Rađa thời tiết Vinh là một đơn vị nghiệp vụ, trực thuộc Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ và chịu sự quản lý chuyên môn của Đài Khí tượng Cao không.

Trạm hoạt động 24 giờ trong ngày và có nhiệm vụ phân tích phản hồi vô tuyến mây và các hiện tượng thời tiết liên quan đến mây; Cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm mà ra đa phát hiện được; Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa máy, thiết bị theo phân cấp.

Các cán bộ trạm radar thời tiết Vinh theo dõi các hiện tượng thời tiết

Năm 1993, trạm được hình thành và được trang bị một ra đa MRL-5 do Cộng hòa Liên bang Nga sản xuất (Thiết bị này do Ủy ban nhà nước Liên Xô (Trước đây) tặng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh), đây là loại ra đa thường - không số hóa, thu thập số liệu bằng hình thức thủ công. Đến năm 2008, ra đa này đã dừng hoạt động do không có các linh kiện thay thế.

Năm 2000, trạm đã được trang bị thêm ra đa TRS - 2730 do hãng Thomson của Cộng hòa Pháp sản xuất, đây là loại ra đa thường được số hóa và không có gió Đốp-le, không quét được khối theo yêu cầu. Sản phẩm của ra đa này bao gồm: quét tròn ở một góc nâng cố định (PPI) và quét cao-xa theo một góc hướng nhất định (RHI).

Từ năm 1993 đến năm 2017, trạm được đặt vị trí trong khuôn viên của văn phòng Đài khu vực, ở số 144, đường Lê Hồng Phong, thành phố Vinh.

Năm 2017, nằm trong dự án Tăng cường năng lực đối phó với thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra  (Dự án ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản), trạm được xây dựng và lắp đặt thiết bị mới tại địa chỉ hiện tại là Núi Dũng Quyết, phường Trung Đô, thành phố Vinh.

Trạm radar thời tiết Vinh chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2020, theo Quyết định số 559/QĐ-BTNTM vừa được Thứ trưởng Lê Công Thành ký ban hành ngày 4/3.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: