TX Quảng Yên: Chủ động trước mọi hình thế thiên tai

Đăng ngày: 06-09-2022 | Lượt xem: 1435
Quảng Yên nằm ở khu vực cửa sông, gần biển, phần lớn diện tích được bao bọc, bảo vệ bởi hệ thống các tuyến đê dài 70km, hệ thống bãi triều ngoài đê có hơn 3.000ha đầm nuôi trồng thủy sản với gần 3.000 phương tiện khai thác thủy sản. Trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, thị xã triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông, KCN, dẫn đến chế độ thủy văn, dòng chảy thay đổi làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hệ thống tiêu thoát nước trên địa bàn.

Do những đặc điểm về điều kiện tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra thiên tai, TX Quảng Yên đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, nhằm chủ động ứng phó, không để bị động và giảm thiểu hậu quả của thiên tai, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn yên tâm lao động, sản xuất.

Giải pháp đồng bộ, xuyên suốt

Theo ông Trần Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế TX Quảng Yên, để từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, thị xã thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ thị xã đến cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phù hợp với từng thời điểm, diễn biến của thiên tai. Đồng thời, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã ban hành văn bản chỉ đạo các phường, xã, cơ quan, đơn vị triển khai những biện pháp chủ động ứng phó với các hình thế thiên tai có thể xảy ra.

Trước mùa mưa bão, thị xã ưu tiên thành lập đoàn kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình đê điều, phòng chống lụt bão trọng điểm và phương án ứng phó thiên tai của các đơn vị trên địa bàn; chủ động khắc phục những hạn chế còn tồn tại để chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

Đồng thời, xây dựng, cập nhật kế hoạch và phương án PCTT theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, vật tư dự trữ tại chỗ, lực lượng tại chỗ và hậu cần tại chỗ) phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó, chú trọng lập danh sách các hộ dân có nhà ở không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão để có phương án di dời người và tài sản. Riêng đối với các phường, xã khu vực Hà Nam, yêu cầu xây dựng chi tiết phương án di dân tại chỗ và di dân sang các phường, xã khu vực Hà Bắc.

TX Quảng Yên tổ chức đoàn đi kiểm tra, rà soát khu vực hồ Yên Lập, phục vụ công tác phòng, chống mưa bão.

TX Quảng Yên tổ chức đoàn đi kiểm tra, rà soát khu vực hồ Yên Lập, phục vụ công tác phòng, chống mưa bão.

Thị xã cũng thường xuyên triển khai các đợt diễn tập về PCTT; tập trung vào những tình huống giả định có thể xảy ra khi có bão lớn đổ bộ: Di dân ở các phường, xã khu vực Hà Nam; kêu gọi người dân tại các đầm nuôi trồng thủy sản, lồng bè vào nơi tránh trú an toàn... Từ đó, rút kinh nghiệm và điều chỉnh các nội dung trong phương án ứng phó thiên tai của thị xã để sát với điều kiện thực tiễn. Năm 2021, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã đã tổ chức cuộc diễn tập phòng, chống siêu bão với tình huống giả định là khắc phục mạch đùn, mạch sủi hồ Yên Lập, di dân và nổ đập cầu chì... Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, được Quân Khu 3 và các ngành, các cấp đánh giá cao.

Chiến lược dài hơi

Quảng Yên đang trong đà phát triển mạnh mẽ, nhất là thị xã đang điều chỉnh các quy hoạch, như: Quy hoạch khu kinh tế ven biển, quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch các phân khu chức năng, quy hoạch của các dự án công nghiệp… Việc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng ngừa, ứng phó với các hoại hình thế thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn.

TX Quảng Yên tổ chức họp triển khai các phương án ứng phó với cơn bão số 2. (Ảnh: Trung tâm TT-VH Quảng Yên cung cấp)

TX Quảng Yên tổ chức họp triển khai các phương án ứng phó với cơn bão số 2. (Ảnh: Trung tâm TT-VH Quảng Yên cung cấp)

Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Trần Mạnh Thắng cho biết: Trước thực tế đang hiện hữu, thị xã đang báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh đồng ý chủ trương đối với dự án hoàn thiện hệ thống thoát nước ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực Hà Nam. Mục tiêu là khắc phục tình trạng ngập lụt, đáp ứng yêu cầu tiêu thoát nước kịp thời cho các phường, xã khu vực này; tạo cảnh quan môi trường cho các khu dân cư trong khu vực dự án. Ngoài ra, thị xã cũng đang đề xuất phối hợp với Sở KH&CN thực hiện nhiệm vụ khoa học về đánh giá tổng thể tác động môi trường và tiêu thoát nước khu vực Hà Nam để có giải pháp đầu tư đồng bộ, hoàn thiện hệ thống tiêu thoát nước ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Thị xã đã quan tâm đầu tư, nâng cấp các công trình phòng, chống thiên tai, giai đoạn 2020-2021 đã đầu tư nâng cấp 4,23km đê; 1,05km kè; sửa chữa 1 cống tiêu với tổng kinh phí thực hiện gần 10,55 tỷ đồng, qua đó, nâng tổng số diện tích đê biển được nâng cấp lên gần 34km. Cùng với đó là nâng cấp 9 cống tiêu dưới đê đảm bảo chống chịu được bão cấp 10, triều cường tần suất 5%. Các tuyến đê khu vực Hà Bắc cơ bản đã được nâng cấp, cứng hóa đảm bảo chống chịu được bão cấp 9, 10.

Vài năm trở lại đây, thị xã còn chú trọng tổ chức lớp học bơi miễn phí cho học sinh nghèo và có hoàn cảnh khó khăn tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn nhằm phòng ngừa tai nạn đuối nước. Năm 2021, UBND thị xã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn về nâng cao nhận thức cộng đồng về quản lý rủi ro thiên tai tại cộng đồng ở xã Liên Hòa với hơn 100 cán bộ chính quyền, đội tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân tham gia. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả các dự án: Trồng trừng ngập mặn phòng ngừa ứng phó thảm họa tại phường Hà An; thí điểm xây dựng mô hình cộng đồng an toàn tại xã Liên Hòa...

Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, 5 năm qua, tại Quảng Yên không có ảnh hưởng lớn do thiên tai gây ra. Đối với mùa mưa bão năm 2022, địa phương hoàn toàn chủ động và sẵn sàng ứng phó với các loại hình thế thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn.

Ngô Dịu

Nguồn Quảng Ninh: http://baoquangninh.com.vn/phong-ngua-ung-pho-khac-phuc-hau-qua-thien-tai-mua-mua-bao-di-truoc-don-dau-mua-mua-bao-3202872.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: