Vừa bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và ngư dân, vừa phòng, chống dịch COVID-19

Đăng ngày: 11-09-2021 | Lượt xem: 1562
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, ngày 10/9, ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa đã cử các đoàn công tác xuống các cảng cá trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã ven biển khẩn trương làm thủ tục khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho ngư dân, các thuyền viên trên các tàu cá, nhất là những tàu cá từ các địa phương đang có dịch vào tránh trú bão trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các thuyền viên trước khi vào bờ được kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ phòng chống COVID-19. Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN

Các ngư dân, thuyền viên trên các tàu cá trước khi lên bờ tránh trú bão đã được các nhân viên y tế làm xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên.

Tại cảng cá Lạch Bạng (Phường Hải Bình, Thị xã Nghi Sơn), trong ngày 10/9, lực lượng y tế đã tổ chức lấy mẫu cho trên 100 ngư dân, thuyền viên trên các tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Bình và trên 200 ngư dân ở phường Hải Bình vừa đi đánh bắt ngoải biển về. Tất cả các trường hợp được xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tại các cảng cá khác như Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc), Lạch Hới (Thành phố Sầm Sơn), ngày 10/9, những ngư dân, thuyền viên có lịch trình đánh bắt hải sản tiếp xúc với người tỉnh khác cũng đã được chính quyền địa phương và lực lượng y tế kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Trước đó, chiều 9/9, để đảm bảo nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho người dân ven biển và ngư dân mới vào bờ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã yêu cầu ngành Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và bố trí ngay một khu cách ly tập trung tạm thời riêng cho các thuyền viên, ngư dân ở các tỉnh ngoài vào Thanh Hóa tránh bão an toàn, không để ngư dân, thuyền viên ở lại trên tàu khi bão đổ bộ vào đất liền. Sau khi bão tan, các địa phương khẩn trương bố trí các thuyền viên, ngư dân quay trở lại tàu; nếu xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo quy định.

Duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý tình huống xảy ra

Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, để chủ động ứng phó với bão số 5, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chủ động triển khai các phương án, duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý tình huống xảy ra.

Tổ chức trực 100% quân số tại các đơn vị, huy động 22 phương tiện, trong đó có 4 tàu và 12 ca nô và hơn 150 cán bộ chiến sỹ sẵn sàng ứng trực để tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Các đồn biên phòng Cửa Đại, Cù Lao Chàm và Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà tổ chức bắn pháo hiệu thông báo tình hình bão số 5 để các phương tiện tàu thuyền của ngư dân về nơi tránh trú ẩn an toàn. Tính đến chiều 10/9 toàn tỉnh Quảng Nam đã có 296 tàu đánh cá với gần 3.500 lao động đã nhận được thông báo về diễn biến và hướng đi của bão.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn cho biết thêm, riêng tại khu vực quần đảo Hoàng Sa có 105 tàu đánh cá với 868 lao động đã nhận được thông tin về bão số 5, hiện các phương tiện đang di chuyển vào bờ để tránh trú và di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm của bão. Tại khu vực quần đảo Trường Sa có 43 tàu với 1940 lao động đã và đang tìm nơi trú ẩn an toàn.

Trên vùng biển Cù Lao Chàm, Thượng tá Trần Văn Ba, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cù Lao Chàm cho biết, ngoài việc thực hiện bắn pháo hiệu thông báo tình hình bão số 5 cho các phương tiện của ngư dân làm ăn trên biển, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn.

Đồn biên phòng Cù Lao Chàm yêu cầu tuyệt đối không có bất cứ ngư dân nào ở lại trên tàu để đề phòng rủi ro có thể xảy ra. Mặt khác Đồn biên phòng Cù Lao Chàm duy trì chế độ trực 100% quân số để sẵn sàng cơ động tham gia công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và giúp đỡ nhân dân chèn chống nhà cửa đảm bảo an toàn.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: