Xuân yêu thương với đồng bào vùng lũ

Đăng ngày: 18-02-2021 | Lượt xem: 1455
ừa qua, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 1 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình và các nhà tài trợ đồng hành tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương với đồng bào vùng lũ” tại huyện Lệ Thủy và Quảng Trạch (Quảng Bình). Đây là những địa phương bị thiệt hại nặng trong trận lũ vào tháng 10-2020. Tình cảm, tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1 đem đến một niềm vui ấm áp tới bà con vùng lũ vào dịp Tết đến, xuân về.

Làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm bên sông Kiến Giang. Dấu vết về trận “đại hồng thủy” vào tháng 10-2020 vẫn chưa phai mờ. Dòng sông yên bình, nên thơ này dường như vẫn mệt mỏi với dòng nước đục ngầu và quang cảnh hai bên bờ sông bị tàn phá chưa kịp hồi sinh. Căn nhà thuở ấu thơ của Đại tướng bị ngập trong nước lũ hư hỏng nặng nên chính quyền và người dân đang tu sửa lại. Trên những bức tường nhà của bà con nơi đây, vệt nước lũ đã khô để lại những mảng rêu mốc xanh xám.

Xuân yêu thương với đồng bào vùng lũ
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 1 trao cờ Tổ quốc và quà tặng ngư dân huyện Bố Trạch (Quảng Bình). 

Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình cùng các nhà tài trợ đồng hành đã trao 55 suất quà tặng gia đình khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo học giỏi tại địa bàn xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch và xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Bà Võ Thị Thiết, 68 tuổi, sống tại làng An Xá hơn nửa đời người cùng với người em trai bệnh tật trong căn nhà nhỏ. Sau trận lũ, nhà hai chị em vốn đã nghèo nay chỉ còn sót lại chiếc giường và một vài vật dụng thiết yếu. Được cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1 đến thăm hỏi, tặng quà bà xúc động, nước mắt rưng rưng. Gia đình nghèo Phan Văn Đức và chị Võ Thị Huệ trong làng cũng nhận được những món quà với niềm vui hiện rõ trong đáy mắt.

Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 cũng đã trao quà tặng Qũy vì người nghèo của xã Lộc Thủy, trao quà lưu niệm tặng chính quyền. Ông Bùi Văn Tứ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, cho biết: “Trong trận lũ vào tháng 10-2020, nhà của các hộ dân trong xã đều bị ngập nước từ 1 đến 3m. Nhờ có sự kịp thời ứng cứu của lực lượng dân quân thường trực, bộ đội địa phương, công an và chính quyền nên không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại tài sản là vô cùng nặng nề. Tổng thiệt hại của xã sau đợt lũ là 82 tỷ đồng. Đến nay, một số công trình dân sinh hư hỏng vẫn chưa được khắc phục, đời sống bà con nhân dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 quan tâm tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương với đồng bào vùng lũ” là một việc làm hết sức thiết thực, thể hiện tình quân dân sâu sắc để động viên bà con đón một mùa xuân mới ấm áp, an lành”.

Đi qua những cánh đồng, dọc những hàng cây mà người dân nơi đây trồng để chống lũ, mang bóng mát vào ngày hè, thi thoảng vẫn thấy một số đồ dùng, vật dụng mà trận lũ cuốn đi còn vướng mắc trên ngọn cây. Làng quê nghèo vẫn còn phủ một màu bàng bạc của một trận lũ kinh hoàng. Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó chính ủy Vùng CSB 1 nói: “Nhân dịp trước thềm năm mới, đơn vị tổ chức thăm, tặng quà, động viên bà con, đặc biệt là những hộ dân khó khăn vượt lên sớm ổn định cuộc sống, đón một mùa xuân mới vui vẻ, hạnh phúc”.

Dịp này, đoàn cũng đã đến Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Gianh tại huyện Bố Trạch trao tặng cờ Tổ quốc, trao quà, áo phao tặng các ngư dân; tuyên truyền cho nhân dân các nội dung về Luật CSB Việt Nam; quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU); các chính sách về biển, đảo...

Xuân yêu thương với đồng bào vùng lũ
Đại diện Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trao quà tặng gia đình bà Võ Thị Thiết, thôn An Xá (Lộc Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình). 

Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Gianh tại huyện Bố Trạch hiện đang có hơn 800 chiếc tàu, thuyền của ngư dân Quảng Bình cũng như các tỉnh khác đang neo đậu. Dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn lũ hồi tháng 10-2020, nhưng những ngày biển động, mưa to, gió lớn, ngư dân huyện Bố Trạch cũng không thể ra khơi đánh cá. Anh Nguyễn Văn Nuôi (ngư dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) có chiếc tàu công suất 850 CV đang neo đậu tại cảng. Suốt 4 tháng cuối năm, bão, lũ, gió mùa liên miên nên tàu gia đình anh không ra khơi được. Có đi được một vài chuyến khi thời tiết nắng ấm nhưng hải sản thu về không đủ chi phí bỏ ra. Nhận món quà của Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 trên tay gồm quà, áo phao, bánh chưng trao tặng, gương mặt anh Nuôi ánh lên một nụ cười ấm áp.

Đoàn công tác của Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 chia tay bà con Quảng Bình trở về đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Đi qua những cánh đồng, hàng cây lộc vừng cổ thụ được người dân trồng lên để chắn sóng, chống lũ đang bắt đầu lên xanh, như cuộc sống người dân vùng lũ đang dần hồi sinh trở lại, đón một mùa xuân mới.

Theo qdnd.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: