Áp thấp nhiệt đới đầu mùa có khả năng mạnh lên thành bão trước khi đổ bộ vào phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc)

Đăng ngày: 31-05-2024 | Lượt xem: 365
Từ đêm qua tới sáng nay (31/5) áp thấp nhiệt đới vấn di chuyển theo hướng Bắc, với tốc độ khoảng 10km/h; lúc 07h sáng nay vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9.

Dự báo trong 12 giờ tới, tức là từ nay đến tối và đêm nhiều khả năng khi di chuyển tới vùng biển tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão, sau đó nó sẽ di chuyển theo hướng Bắc, khoảng gần sáng và ngày mai thì đổ bộ vào phía Nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sau đó suy yếu trở lại thành áp thấp nhiệt đới, và tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực đất liền của Trung Quốc, như vậy khả năng mạnh thành bão là có, nhưng khả năng ảnh hưởng đến nước ta là không có; Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn vẫn theo dõi sát diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới này.

Còn về thời tiết đất liền, chịu tác động của khối không khí lạnh cuối mùa, nên đêm qua và sáng ngày hôm nay cả Bắc Bộ cũng như khu vực Bắc Trung Bộ đã có những điểm mưa to đến rất to, có nơi mưa to trên 100mm; chấm dứt hoàn toàn tình trạng nắng nóng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh miền Trung, dự báo sáng 31/5, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối 31/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hình 1: Đường đi của ATNĐ đầu tiên trên Biển Đông trong mùa bão lũ lúc 08h/31/5/2024.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: