Bão số 3 gây mưa lớn ở Bắc Bộ từ chiều nay

Đăng ngày: 25-08-2022 | Lượt xem: 2708
Ông Trần Quang Năng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn thông tin về những diễn biến mới nhất về cơn bão số 3 sáng ngày 25/8

Lúc 7 giờ sáng nay, 25-8, tâm bão số 3 với cường độ cấp 10-11, giật cấp 14 ở khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, trên khu vực phía đông bắc Biển Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 450km về phía đông. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 170km tính từ tâm bão.

Sáng 25-8, ông Trần Quang Năng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã có một số nhận định về cơn bão này.

PV: Thưa ông, tính đến 6h sáng nay thì hiện trạng của bão số 3 đang diễn ra như thế nào?

Ông Trần Quang Năng: Đến sáng sớm nay, chúng tôi xác định vị trí tâm bão số 3 vào khoảng 20,7 độ vĩ bắc và 113 độ kinh đông, cách bán đảo Lôi Châu, Trung Quốc khoảng 290km về phía Đông, cường độ lúc này đang cấp 11. Với vùng mây bão xung quanh bắt đầu một phần tác động đến vịnh Bắc Bộ gây mưa dông, gió giật mạnh trên vịnh Bắc Bộ và trên đất liền khu vực Đông Bắc bắt đầu xuất hiện mưa theo từng đợt.

Ông Trần Quang Năng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn thông tin về cơn bão số 3

PV: Vâng thưa ông với hiện trạng đó thì những dự báo ở thời điểm này là gì?

Ông Trần Quang Năng: Chúng tôi dự báo, đây là cơn bão có quỹ đạo di chuyển hướng về phía các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Trong vòng 12 giờ tới, chúng tôi nhận định, bão sẽ đi vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Sau khi đi vào đất thì bão sẽ di chuyển dọc theo vùng đất liền ven biển Trung Quốc và hướng thẳng vào khu vực Đông Bắc nước ta.

Mặc dù cường độ suy yếu dần khi tiếp cận vào khu vực Móng Cái, Quảng Ninh và suy yếu thành một vùng áp thấp nhiệt đới, sau đó khi đi vào vùng núi phía Bắc của Việt Nam sẽ suy yếu thành áp thấp trong 24 giờ tới nhưng chúng tôi lưu ý là toàn bộ khu vực phía Bắc của vịnh Bắc bộ cũng như vùng ven biển chúng ta cần đề phòng có gió giật mạnh và mưa lớn từ chiều ngày hôm nay.

PV: Nguy cơ tác động đến nước ta là như thế nào và cần lưu ý đặc biệt gì, thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Đây là một cơn bão có hoàn lưu mưa bão tương đối rộng, đồng thời di chuyển dọc đất liền Trung Quốc. Do đó trên biển chúng tôi cảnh báo khu vực Vịnh Bắc Bộ, trong đó có huyện đảo Bạch Long Vỹ phải lưu ý về gió mạnh gây ra do cơn bão này có thể cấp 6, vùng gần tâm bão sát với khu vực đất liền Trung Quốc đạt cấp 8, giật cấp 9-10, sóng biển cao từ 2,5-3,5 m. Với những nguy cơ gió mạnh và sóng như vậy thì ảnh hưởng đến các tàu bè cư trú ở khu vực này, hoạt động đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản và các hoạt động du lịch.

Trên đất liền, chúng tôi đặc biệt lưu ý về đợt mưa lớn. Dự báo là từ chiều nay cho đến hết ngày mai. Tổng lượng mưa dự báo đợt này là từ 100-200 mm có nơi trên 250 mm. Với đặc điểm là mưa sẽ tập trung trong một thời gian hơn một ngày và cường độ tập trung cao điểm tập trung cao điểm nhất là đêm nay. Chúng tôi đánh giá nguy cơ cao nhất trong đợt này sẽ là lũ quét, sạt lở đất cũng như là ngập úng cục bộ khu vực trũng thấp, khu đô thị vùng miền núi phía Bắc.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: