Các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT trên phạm vi cả nước

Đăng ngày: 06-07-2021 | Lượt xem: 2881
Các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT trên phạm vi cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hiện nay, trên khu vực biển Đông đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, ảnh hưởng gây mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thời tiết trên cả nước trong những ngày tới sẽ có diễn biến phức tạp. Cụ thể:

Khu vực Bắc Bộ

Ngày 6 và 7/7: Khu vực các tỉnh phía Tây có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Phía Đông Bắc Bộ phổ biến ít mưa.

Từ đêm 07-08/7: Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Vùng mưa tập trung trên khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trên các sông, suối nhỏ thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 01 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-2m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông còn dưới BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ.

Khu vực Trung Bộ

Trong các ngày 6-8/7: Có nắng nóng, có nơi xảy ra năng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ.

Riêng khu vực bắc Trung Bộ từ đêm đêm 07-08/7: Có mưa rào và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Trong các ngày 6-8/7: Ngày trời nắng, chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Với các dự báo như hiện nay cho thấy khả năng cao trong các ngày 7 và 8/7 trên khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng kèm theo đó là các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ là rất cao. Đây là những hiện tượng thời tiết rất nuy hiểm cho các hoạt động giao thông của người dân nhất lại trùng với thời điểm dang diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Người dân cần chủ động theo dõi sát các thông tin dự báo thời tiết để có biện pháp phòng tránh an toan cho chính bản thân mình.

Khu vực trung tâm thành phố Hà Nội: Trong chiều tối 7/7 và ngày 8/7, khả năng cao xuất hiện mưa dông kèm gió giật mạnh có thể làm gãy đổ cây xanh trên các tuyến phố trên khu vực thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, mưa to đến rất to trong khoảng thời gian ngắn nên có thể gây ngập cục bộ cho một số tuyến phố ở các quận nội thành. Mưa to và ngập úng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian di chuyển của các thí sinh, đặc biệt vào thời điểm trước và sau giờ thi.

Với các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ trong những ngày diễn ra kỳ thi cần lưu ý vẫn xảy ra nắng nóng, tuy mức nhiệt không cao như do độ ẩm trong không khí tăng cao dẫn đến hiện tượng oi nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông xảy ra vào chiều tối và thời gian kết thúc của các buổi thi. Phụ huynh và học sinh cần lưu ý đến đặc điểm này.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: