Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc

Đăng ngày: 12-09-2022 | Lượt xem: 1427
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng ở các tỉnh Sơn La, Lai Châu,Tuyên Quang.

Trong 3 giờ qua (từ 02h đến 05h/12/9), ở khu vực tỉnh Sơn La và Tuyên Quang đã xuất hiện một số điểm mưa to như: Sơn La: 147,8mm, Bó Mười: 88,4mm (Sơn La); Phù Lưu: 72,4mm (Tuyên Quang); Sìn Hồ: 58,9mm (Lai Châu).

Trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp đối với các huyện: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Đặc biệt nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp đối với các huyện Mường Tè ở Lai Châu; Mường Nhé ở Điện Biên. Ngoài ra, các huyện sau đây cần chú ý theo dõi: Nậm Nhùn ở Lai Châu và Tủa Chùa ở Điện Biên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị người dân thực hiện theo các hướng dẫn sau: thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo mưa, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; hạn chế di chuyển trong mưa lũ, trường hợp cần thiết phải bảo đảm an toàn; không đi qua ngầm tràn, cầu, cống hoặc các đường giao thông khi lũ đang tràn qua.

Lưu ý quan sát các dấu hiệu xảy ra lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn. Tuân thủ chỉ đạo của chính quyền địa phương và hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: