Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới khẩn cấp

Đăng ngày: 22-09-2021 | Lượt xem: 2161
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã thông tin về tình hình, đặc điểm cơn áp thấp nhiệt đới khẩn cấp và đưa ra những cảnh báo, tác động.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Ông cho biết: Trong chiều nay, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã ban hành bản tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ngay sau đó, vào chiều tối ngày 22/9, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã ban hành bản tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp.

Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, cấp độ cảnh báo cho cơn áp thấp nhiệt đới này tăng lên. Đặc biệt, trong bản tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhấn mạnh áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão. Mặc dù xác suất hiện nay mới vào khoảng 55%. Tuy nhiên, với mức độ nguy hiểm khi áp thấp nhiệt đới ở rất gần bờ và di chuyển nhanh nên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng biển cũng như đất liền nước ta ngay trong chiều và đêm mai.

Trao đổi về những tác động của cơn áp thấp nhiệt đới ông cho biết thêm: ATNĐ này hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới, có hoàn lưu rộng. Đồng thời, có khả năng di chuyển nhanh nên tác động đến vùng biển và ven bờ là sớm. Do vậy, chúng ta cần lưu ý:

Thứ nhất, khả năng mạnh lên thành bão của áp thấp nhiệt đới là tương đối cao. Do đó, toàn bộ vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Bình Định, thậm chí thấp hơn xuống phía tỉnh Khánh Hòa cần đề phòng khả năng có gió gần tâm bão mạnh cấp 7, cấp 8, giật đến cấp 10. Cường độ gió này có thể gây ảnh hưởng đến tàu thuyền và trên các đảo ven bờ như đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ có thể ghi nhận gió cấp 6, cấp 7, khi bão vào gần có thể đạt cấp 8.

Đối với đất liền, cường độ gió không quá mạnh nhưng với cũng có thể đạt cấp 7, cấp 8, đồng thời kéo theo đợt mưa tương đối lớn, trên nền cơn bão số 5 vừa qua đã gây mưa lớn cho khu vực này; con áp thấp nhiệt đới này tiếp tục gây mưa cho khu vực này trong khoảng 1,5 ngày, với lương mưa từ 150mm-250mm, có nơi trên 300mm trải dài từ phía bắc khu vực Tây Nguyên tới khu vực Bắc Trung Bộ. Có nguy cơ rất cao về sạt lở đất, lũ quét vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: