Chu kỳ La Nina năm 2020-2021 đã kết thúc

Đăng ngày: 02-06-2021 | Lượt xem: 992
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) chu trình La Niña 2020-2021 đã kết thúc dựa trên những chỉ dấu của khí quyển và đại dượng và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến vùng nhiệt đới Thái Bình Dương trong vài tháng tới. Nhiệt độ không khí dự kiến sẽ trên mức trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, đặc biệt là ở Bắc bán cầu

La Niña là hiện tượng nhiệt độ bề mặt đại dương giảm ở quy mô lớn ở vùng gần xích đạo, trung tâm và phía đông Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển nhiệt đới, cụ thể là gió, áp suất và lượng mưa. Nó thường có những tác động ngược lại đến thời tiết và khí hậu so với El Niño.

Tuy nhiên, cần nhắc lại rằng tất cả các hiện tượng khí hậu tự nhiên hiện nay đều diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra, làm tăng nhiệt độ toàn cầu, làm trầm trọng thêm thời tiết khắc nghiệt và tác động đến các kiểu mưa theo mùa.

Sự kết thúc của La Niña cùng với nhiệt độ bề mặt biển trên mức trung bình do hiện tượng ấm lên toàn cầu đồng nghĩa với việc nhiệt độ không khí trên đất liền được dự báo sẽ ấm hơn mức trung bình từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2021 trên hầu hết toàn bộ bán cầu bắc, đặc biệt là ở phần trung tây của Bắc Mỹ, phần cực bắc của châu Á, một phần của trung Á, và xa phía đông châu Á, bán đảo Ả Rập và bắc Caribe.

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: "La Nina có tác dụng tạm thời làm mát nhiệt độ toàn cầu, thường thấy rõ nhất trong năm thứ hai của chu kỳ. Điều này đồng nghĩa năm 2021 khởi đầu tương đối mát mẻ". Tuy nhiên, ông Taalas lưu ý rằng mật độ đi-ô-xít carbon vẫn ở mức cao kỷ lục và sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ Trái Đất gia tăng. Cho đến nay năm 2016 vẫn là năm được coi là năm El Niño mạnh nhất./.

Theo WMO

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: