Chuyên gia khí tượng: Nhiệt độ sẽ cao kỷ lục trong tháng Tám

Đăng ngày: 12-08-2021 | Lượt xem: 2027
Do ảnh hưởng của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đã xuất hiện nắng nóng gay gắt với mức nhiệt độ vượt ngưỡng kỷ lục trong tháng Tám.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo các chuyên gia khí tượng, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung trong những ngày cuối tháng Bảy, đầu tháng Tám đã xuất hiện nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Thậm chí, một số địa phương đã xuất hiện nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng Tám, với nhiệt độ có ngày trên 40 độ C.

Trong 10 ngày tới, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt dự báo vẫn xuất hiện; tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ sẽ xảy ra ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Nhiệt độ vượt ngưỡng kỷ lục

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết do ảnh hưởng của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ ngày 25/7/2021 đã xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36-39 độ C.

Riêng một số khu vực như huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang), huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng), tỉnh Lào Cai, có nắng nóng đặc biệt gay gắt lên tới 39,5 độ C; thành phố Đà Nẵng 40 độ C; thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) 40,5 độ C; tỉnh Quảng Ngãi 40,1 độ C; tỉnh Phú Yên 40 độ C...

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều tỉnh, thành đã xuất hiện nhiệt độ cao kỷ lục.

Điển hình như tại tỉnh Lào Cai, mức nhiệt 39,5 C xảy ra đầu tháng 8/2021 đã vượt qua ngưỡng kỷ lục 38,9 độ C xảy ra trong tháng 8/2016; tại tỉnh Lạng Sơn, nhiệt độ trong ngày 5/8 là 37,7 độ C cũng vượt qua mức nhiệt 27,0 độ C xuất hiện trong ngày 22/8/1990. Ở quận Hà Đông (Hà Nội), mức nhiệt 39,0 độ C trong ngày 6/8 cũng đã vượt qua kỷ lục 38,5 độ C ngày 13/8/2019.

Tương tự, ở khu vực miền Trung, nhiệt độ ngày 5/8/2021 tại thành phố Đà Nẵng là 39,7 độ C, vượt qua mức kỷ lục 39,5 độ C xuất hiện trong ngày 15/8/1977; nhiệt độ ở thành phố Quảng Ngãi ngày 1/8 lên tới 40,1 độ C cũng đã vượt ngưỡng 39,9 độ C ngày 19/8/2019.

Về diễn biến trong những ngày tới, ông Hưởng dự báo từ nay đến hết tháng 8/2021 các tỉnh miền Trung vẫn xảy ra nắng nóng nhưng cường độ của đợt nắng nóng sẽ không còn gay gắt như những ngày qua; miền Bắc cũng sẽ còn nắng nóng nhưng không kéo dài.

Nguy cơ thiếu nước cục bộ tại một số địa phương

Đưa ra nhận định cụ thể hơn về tình hình khí tượng trong 10 ngày tới, ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung bộ Tây nguyên và Nam bộ cho biết do chịu ảnh hưởng của hoạt động gió Tây Nam nên khu vực Trung Bộ phổ biến ngày nắng nóng gay gắt duy trì từ nay đến ngày 14/8.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Công Mạo/TTXVN)

Trong ngày hôm nay (12/8), ở khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C xuất hiện vào khoảng thời gian từ 10-17 giờ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao; nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

“Từ ngày 15/8 trở đi, nắng nóng trên toàn khu vực sẽ suy giảm dần, sẽ chỉ tập trung nhiều ở khu vực Trung Trung Bộ,” ông Dũng nhận định.

Riêng khu vực các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, từ ngày 15-16/8 sẽ có mưa rào và dông rải rác do chịu ảnh hưởng một phần của rãnh thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao. Ngày 17-20/8, khu vực này có mưa dông vài nơi, ngày trời nắng.

Các khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ phổ biến mưa vài nơi, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt. Thời kỳ từ ngày 11-20/8, tổng lượng mưa tại khu vực Trung Bộ phổ biến thấp hơn 30-70%.

Từ ngày 11-20/8, mực nước thượng lưu trên các sông ở tỉnh Thanh Hóa có dao động nhỏ; các sông khác ở khu vực Trung Bộ biến đổi chậm. Tổng lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 23-80%; một số sông ở Quảng Trị và Quảng Nam thấp hơn trên 80%.

Với xu thế khí tượng, thủy văn nêu trên, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ, ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi diễn ra tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận.

Cấp độ rủi ro thiên tai được dự báo ở cấp độ 1./.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: